Mường Men bảo đảm duy trì sỹ số học sinh

Trên địa bàn xã Mường Men (Vân Hồ) hiện có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và THCS với trên 400 học sinh. Với mục tiêu tất cả trẻ em đều được đến trường, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Mường Men và các nhà trường đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp vận động các gia đình tích cực cho trẻ đến trường, bảo đảm duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Một giờ học của cô và trò Trường TH và THCS Mường Men.

Là xã vùng 3, có 4/6 bản đặc biệt khó khăn, với 8 điểm trường lẻ xa trung tâm xã, con em đồng bào dân tộc thiểu số, lao động nghèo chiếm tỷ lệ cao; tình trạng học sinh nghỉ học không rõ lý do, bỏ học giữa chừng, nhất là thời điểm bước vào năm học mới, sau khi các em được nghỉ hè, tranh thủ đi làm nương, làm thuê hoặc theo bố mẹ làm ăn xa, ở nhà trông em nên không muốn trở lại trường học. Vì thế, việc vận động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số ở Mường Men gặp nhiều khó khăn.

Ông Hà Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Mường Men, cho biết: Khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, xã đã chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với các nhà trường về từng bản vận động, tuyên truyền đến cha mẹ cho con em đến trường. Phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí cán bộ xã phụ trách bản cùng giáo viên nắm chắc tình hình công tác phổ cập giáo dục, kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn, tìm hiểu nguyên nhân, vận động gia đình để đưa các em đi học trở lại. Đưa nội dung duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh tại các trường học vào hội nghị giao ban hằng tháng của xã và coi đó là một trong những tiêu chí xét gia đình văn hóa. Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã, tổ chức khen thưởng kịp thời những học sinh giỏi, những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Sau khi thực hiện sáp nhập trường học, năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học và THCS Mường Men có 273 học sinh thuộc 9 khối học, với 98% học sinh là người dân tộc Thái. Việc huy động học sinh ra lớp để đảm bảo kế hoạch, mục tiêu đề ra luôn được nhà trường chú trọng. Thầy giáo Phạm Ngọc Tiến, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, để làm tốt công tác huy động học ra lớp, ngay từ cuối tháng 8, nhà trường đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Mường Men tăng cường tuyên truyền công tác phổ cập giáo dục đến phụ huynh và học sinh. Phân công giáo viên chủ nhiệm chủ động tìm hiểu nguyên nhân, lý do học sinh có ý định nghỉ học để gặp gỡ, trao đổi, vận động học sinh và phụ huynh cho con đến trường học. Bên cạnh đó, Trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện đổi mới hình thức, nội dung và cách đánh giá học sinh đúng thực tế; thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường học tập vui tươi, thân thiện, giáo dục kỹ năng sống cho các em, khích lệ tinh thần để các em say mê học tập.

Năm học 2020 - 2021, Trường Mầm non Mường Men có 6 điểm trường, với 140 trẻ. Tại các bản vùng cao, xa trung tâm xã, như: Khà Nhài, bản Uông, bản Cóm thì không chỉ đường đi khó mà cuộc sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Để vận động học sinh ra lớp, đầu năm học hay sau những kỳ nghỉ dài, giáo viên chủ động đến từng hộ gia đình có con trong độ tuổi đến trường vận động phụ huynh chủ động đưa con em mình ra lớp; nhiều giáo viên còn dùng tiền lương của mình để sắm quần áo mới, bánh kẹo động viên các em đến lớp. Trong quá trình nuôi dạy trẻ, nhà trường thường xuyên liên lạc qua điện thoại với phụ huynh để thông báo tình hình sức khỏe, học tập của con em họ, nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng. Cùng với đó, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho trẻ; chú trọng công tác nấu ăn bán trú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng khẩu phần bữa ăn hằng ngày cho trẻ.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên các trường học, hằng năm, Mường Men đều có tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần cấp tiểu học và THCS đạt 99%. Kết quả này từng bước đưa xã Mường Men trở thành điểm sáng về công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn huyện Vân Hồ.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới