Mường Lang 40 năm không có ma túy

Mường Lang (Phù Yên) là xã vùng 3, cách trung tâm huyện 32 km, có 7 bản, 748 hộ, chủ yếu là dân tộc Mường. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là công tác phòng, chống ma túy. 40 năm qua, Mường Lang luôn được công nhận là xã không có ma túy.

 

Cán bộ Ban Công an xã Mường Lang tuyên truyền công tác bảo đảm an ninh trật tự tại hộ dân.

 

Không giấu niềm tự hào, anh Hà Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã nói về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn: Từ năm 1979 đến nay, xã không có trường hợp nào mắc nghiện hoặc liên quan đến ma túy; liên tục được công nhận là xã không có ma túy. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy. Trong quá trình hoạt động, vai trò của Ban Công an xã, các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự tại các bản được phát huy cao độ, có tác dụng duy trì và đẩy mạnh công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó có phòng, chống ma túy.

Hằng năm, xã phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phân công cán bộ về cơ sở tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy đến người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung làm rõ hiểm họa của ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; phương thức hoạt động của tội phạm ma túy; trách nhiệm của cá nhân đối với công tác phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục con em trong gia đình không mắc tệ nạn ma túy... Tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch UBND xã với các trưởng bản, giữa trưởng bản với từng hộ dân về không vi phạm, không tàng trữ và không sử dụng chất ma túy... Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lồng ghép tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, nhất là lứa tuổi thanh niên. Cùng với đó, huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể tham gia phòng, chống ma túy. Đơn cử như Hội Phụ nữ xã tuyên truyền hội viên giáo dục các thành viên trong gia đình không mắc các tệ nạn ma túy, không tham gia buôn bán, không tàng trữ chất ma túy. Đoàn Thanh niên xã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, nâng cao trách nhiệm đối với công tác phòng, chống ma túy cho ĐVTN; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thu hút ĐVTN tham gia... Các trường học tổ chức ký cam kết với cán bộ, giáo viên, học sinh không tham gia sử dụng, tàng trữ, mua bán các chất ma túy...

Anh Thào A Dê, Trưởng Công an xã, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã về xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống ma túy. Anh em chúng tôi phân công nhau thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là những người đi làm ăn xa trở về địa phương hoặc những người ra vào tạm trú trên địa bàn. Ngoài ra, duy trì hoạt động tuần tra, kiểm tra tại địa bàn các bản giáp ranh với những xã lân cận, ngăn chặn không để tệ nạn ma túy xâm nhập địa bàn.

Không bị tệ nạn ma túy xâm nhập, các hộ dân xã Mường Lang yên tâm phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội... Hằng năm, toàn xã trồng trên 1.200 ha cây lương thực có hạt (lúa nước, lúa nương, ngô, lạc...), sản lượng khoảng 2.700 tấn/năm; Mường Lang còn chuyển đổi 10,8 ha đất trồng cây lương thực năng suất thấp sang trồng chanh leo, bước đầu đã cho thu hoạch và có thu nhập khá; bà con nông dân cũng đã trồng 20 ha cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi gia súc (xã hiện đang duy trì trên 1.700 con gia súc, hơn 11.000 con gia cầm). Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 27,8%.

Kiên quyết đấu tranh không để ma túy xâm nhập vào địa bàn, giữ vững danh hiệu xã không có ma túy, các hộ dân đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Đó là những thành công trong công tác phòng, chống ma túy ở Mường Lang.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới