Mường La tập trung phòng, chống dịch sởi

Từ đầu tháng 8 đến nay, trên địa bàn huyện Mường La xuất hiện dịch sởi tại 16 xã, thị trấn với trên 150 ca mắc. Nhằm khống chế, ngăn chặn kịp thời, không để dịch lan rộng, hạn chế tối đa các ca mắc và tử vong do bệnh sởi, ngành Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hua Trai (Mường La) tuyên truyền nâng cao nhận thức

cho người dân về phòng chống dịch bệnh.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Mường La, dịch sởi khởi phát ngày 6/8 tại bản Huổi Hốc, xã Nậm Giôn, sau đó lây lan sang các xã khác trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 26/8, Chiềng Công là xã có số ca mắc nhiều nhất với 56 ca, Nậm Giôn 50 ca, Chiềng San 9 ca, còn lại hầu hết các xã đều có từ 1-3 ca. Các trường hợp mắc sởi trên địa bàn chủ yếu là trẻ em dưới 9 tuổi, trong đó trên 80% trường hợp mắc đều không thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh. Trẻ em mắc sởi có triệu chứng lâm sàng chung là sốt, mọc ban đỏ toàn thân, ho, chảy nước mũi, mắt đỏ, mệt mỏi, quấy khóc, kém ăn... Đến thời điểm hiện tại, các ca bệnh đều được điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện, không có ca tử vong và ca bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên.

Ngay khi tiếp nhận thông tin báo cáo về diễn biến dịch sởi tại huyện Mường La, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử các đoàn kiểm tra, giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm, điều tra diễn biến tình hình dịch bệnh tại các xã có số ca mắc cao để triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cập nhật báo cáo hàng ngày. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cấp 5.000 liều vắc xin sởi - rubella để tiêm đáp ứng dịch cho trẻ từ 1 - 5 tuổi chưa tiêm đủ mũi hoặc chưa được tiêm tại một số bản có nguy cơ cao tại các xã trên địa bàn toàn huyện; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Mường La tiến hành điều tra mở rộng và tiêm đáp ứng cho trẻ từ 6 - 10 tuổi tại một số bản nguy cơ cao. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện cũng phân công cán bộ phụ trách xuống các xã để hỗ trợ, đảm bảo 16/16 trạm y tế thực hiện tốt việc giám sát các ca bệnh tại cộng đồng; thực hiện công tác thông tin, báo cáo diễn biến dịch bệnh tại cơ sở. Để hạn chế sự lây nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện đã thành lập khu cách ly điều trị bệnh nhân sởi, có biển báo hướng dẫn tại khu vực cách ly; tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tại các khoa, phòng và các khu vực tập trung đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; tăng cường nhân lực cho Khoa Truyền nhiễm và thành lập các đội điều trị lưu động tại cộng đồng khi số lượng bệnh nhân tăng cao. Bên cạnh đó, các trạm y tế cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tăng cường truyền thông và thực hiện tốt các biện pháp đáp ứng phòng chống dịch tại địa bàn. Tại một số xã có số ca mắc sởi cao, như Chiềng Công, Trạm Y tế xã đã phối hợp với các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền tại cộng đồng về phòng chống bệnh sởi; tham mưu cho UBND xã, Trung tâm Y tế huyện, thành lập tổ điều trị tại các bản khi phát hiện ca bệnh, thực hiện cách ly và điều trị tại gia đình hoặc trạm y tế, hạn chế dịch bệnh bùng phát và lan rộng tại địa phương. Còn tại các xã có từ 1 đến 5 trường hợp mắc sởi, như Mường Trai, Chiềng Lao, Mường Chùm... ngay sau khi phát hiện trường hợp mắc sởi, xã phối hợp với trạm y tế cử lực lượng đến bản có người mắc bệnh phun hóa chất khử khuẩn; rà soát đối tượng trong diện tiêm chủng và tổ chức tiêm đáp ứng dịch tại các bản có ca mắc. Nhờ kịp thời phát hiện, xử lý nên đến thời điểm hiện tại một số xã đã cơ bản khống chế được số ca mắc sởi, không có trường hợp nặng chuyển tuyến và tử vong do bệnh sởi.

Để sớm khống chế và xử lý triệt để dịch sởi trên địa bàn, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các cấp ủy, chính quyền tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch sởi, hạn chế tối đa các trường hợp mắc. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân giữ gìn vệ sinh cho trẻ, phòng tránh lây nhiễm sởi tại cộng đồng. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tiêm phòng sởi nói riêng và tiêm vắc xin phòng bệnh nói chung; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm đầy đủ, nhất là tại các bản vùng sâu, vùng xa, vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới