Mường La phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững

Những năm gần đây, huyện Mường La đã tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ các công trình thủy điện; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thủy sản chế biến. Nhờ vậy, nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn từng bước phát triển ổn định, hướng tới là ngành kinh tế chủ lực của địa phương.

 

Mô hình nuôi cá lồng của HTX Thủy sản Nậm Giôn (xã Nậm Giôn).

Hằng năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động người dân phát triển nuôi cá ao, hồ và nuôi cá lồng, kết hợp khai thác, đánh bắt thủy sản. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn cá nuôi; phổ biến các quy định của pháp luật về phát triển nguồn lợi thủy sản, gắn với bảo vệ môi trường tại các xã thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La, thủy điện Nậm Chiến... 

Từ năm 2018 đến nay, huyện đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi thú y – thủy sản, Trường Cao đẳng Sơn La tổ chức 7 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hơn 200 thành viên các HTX, các hộ nuôi trồng, khai thác thủy sản ở các xã ven lòng hồ. Toàn huyện hiện có 143 ha ao nuôi thủy sản và 907 lồng cá. Năm 2020, sản lượng cá ao đạt hơn 300 tấn, cá lồng đạt 544 tấn và sản lượng khai thác thủy sản đạt 200 tấn. Trong đó, Công ty TNHH MTV cá tầm Việt Nam với quy mô 250 lồng cá, sản lượng từ 150-180 tấn/năm. 

Cùng với đó, huyện Mường La đã hỗ trợ 600 triệu đồng cho một số HTX làm mới 120 lồng cá. Đồng thời, triển khai các dự án đầu tư, phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung. Trong đó, giai đoạn 2018-2020, đã hoàn thành dự án xây dựng cơ sở sản xuất giống cá tập trung tại xã Hua Trai, với tổng kinh phí 62,1 tỷ đồng; đưa vào sử dụng chợ cá tại xã Mường Trai, tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng; dự án tuyên truyền, đào tạo cán bộ thủy sản, khuyến ngư, với tổng kinh phí 176 triệu đồng...

Mô hình nuôi cá lồng của HTX Bình Minh, xã Chiềng Lao (Mường La).

Các hoạt động xúc tiến thương mại được chú trọng, thông qua hình thức tham gia các gian hàng, hội chợ tại các huyện Mộc Châu, Quỳnh Nhai... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thu hút các doanh nghiệp được đẩy mạnh. Đến thời điểm hiện tại, huyện có HTX thủy sản Nậm Giôn và HTX Bình Minh được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cá sông Đà; có 4 đại lý cấp 1 trong và ngoài tỉnh tiêu thụ sản phẩm cá tầm của địa phương; ngoài ra sản phẩm cá được tiêu thụ thông qua chuỗi siêu thị Vinmart, nhà hàng ở Hà Nội, Thái Bình, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên...

Thành lập tháng 7/2017, HTX thủy sản Nậm Giôn (xã Nậm Giôn) có 10 thành viên, quy mô 100 lồng cá nuôi. Anh Quàng Văn Hùng, Giám đốc HTX cho biết: HTX được Nhà nước hỗ trợ làm 98 lồng cá, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, sản lượng đạt hơn 30 tấn cá/năm, doanh thu bình quân hơn 1 tỷ đồng/năm. Sản phẩm cá của HTX đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cá Sông Đà, đây là điều kiện thuận lợi để HTX liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm ổn định. Cũng từ năm 2018 đến nay, huyện đã thả 5.300 kg cá giống xuống các khu vực lòng hồ. Để kiểm soát, bảo vệ các hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản hiệu quả, huyện đã thành lập 9 tổ bảo vệ bãi cá đẻ và bãi thủy sinh vật còn non thuộc hồ chứa thủy điện Sơn La tại các xã: Chiềng Lao, Nậm Giôn, Hua Trai, Mường Trai. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm người dân khu vực lòng hồ không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và các ngư cụ mang tính hủy diệt để khai thác thủy sản. 

Điển hình trong hoạt động này là xã Chiềng Lao, với các khu vực cần được bảo vệ, gồm: Bãi cá đẻ của bản Huổi Tóng – bản Mạ; bản Huổi La – Tà Sài; bãi sinh vật thủy sản còn non tại bản Huổi Tóng – Nà Cường... Xã đã thành lập 3 tổ bảo vệ, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không khai thác tại các khu vực cấm từ ngày 1/2 đến 15/8 hằng năm. Nhờ vậy, giảm tình trạng khai thác thủy sản tận diệt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng lòng hồ. 

Thời gian tới, huyện Mường La tiếp tục khuyến khích các HTX, doanh nghiệp, hộ dân đầu tư nuôi trồng thủy sản, từng bước trở thành địa phương cung cấp các sản phẩm cá chất lượng trên thị trường.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới