Mường Bú thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo

Cuối năm 2016, xã Mường Bú (Mường La) đạt chuẩn nông thôn mới trong sự vui mừng, phấn khởi của cán bộ và nhân dân trong xã. Từ vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, bộ mặt nông thôn mới của xã đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Kết quả đó, còn có sự hỗ trợ rất nhiều từ các chương trình dự án, trong đó có Dự án giảm nghèo.

 

Nhờ được hỗ trợ bò giống từ Chương trình 30a, gia đình bà Cà Thị Pảnh, bản Hua Bó đã thoát nghèo.

Sau gần 1 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã Mường Bú có thêm nhiều thay đổi ấn tượng, rõ nét trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, các tuyến đường liên bản, nội bản được bê tông hóa, điện đường được chiếu sáng. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Cà Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Mường Bú đổi mới phần quan trọng là nhờ thực hiện hiệu quả các dự án, công trình do Dự án giảm nghèo đầu tư. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến năm 2018, xã Mường Bú đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa bản Huổi Lán, công trình cấp nước sinh hoạt bản Bó Cốp, gần 700 hộ nghèo và gia đình chính sách được hỗ trợ đầu thu tiếp sóng mặt đất, đài FM, tec nước. Dự án còn hỗ trợ con giống phát triển mô hình chăn nuôi, với trên 239 con dê, bò sinh sản, gần 14 tấn phân bón, 14.000 cây giống và 13 máy phát cỏ cho các hộ nghèo phát triển sản xuất. Nhận được sự hỗ trợ của Dự án, bà con đã có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã chiếm 20,8%, đến nay giảm còn 13,8%.

Bản Bó Cốp là 1 trong 4 bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã, trước đây luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch. Những năm trước, 112 hộ dân trong bản chỉ trông cậy vào mó nước cách bản gần 2 km. Mùa khô thì cạn, mùa mưa thì đục, nhưng mỗi ngày, các hộ dân vẫn phải xếp hàng, gồng gánh 5-7 chuyến để mang nước về nhà. Năm 2017, căn cứ vào đề xuất của bà con, Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 đã đầu tư kinh phí để nâng cấp sửa chữa công trình nước sinh hoạt cho bản, dự án đã xây dựng 4 bể chứa tại đầu nguồn, đầu tư 112 bể cho 112 hộ dân bơm nước dẫn về tận nhà, rất tiện lợi cho sinh hoạt của bà con.

Để thấy rõ được hiệu quả mà các dự án mang lại cho người dân, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi bò sinh sản của gia đình ông Lò Văn Công, bản Hua Bó. Ông Công cho biết: Năm 2015, gia đình được hỗ trợ 1 con bò cái nền từ Chương trình 30a. Năm sau, bò đẻ thêm được 1 con bê. Để đảm bảo đủ thức ăn cho bò, tôi tận dụng diện tích đất quanh nhà trồng cỏ voi. Sau mỗi năm, bò lại đẻ thêm được 1 con, tôi lại tiếp tục trồng thêm 1 ha chuối, quả để bán và tận dụng thân chuối làm thức ăn cho bò, hiện gia đình đã có 4 con bò. Trước đây, vợ chồng tôi chỉ quanh quẩn ở nhà, thu nhập chính phụ thuộc vào con nên gia đình hết sức khó khăn. Từ ngày được hỗ trợ bò, không còn lao động dư thừa, kinh tế cũng dần ổn định. Cuối năm 2016, gia đình đã thoát nghèo.

Ông Cà Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm: Năm 2018, Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 tiếp tục hỗ trợ xã gần 1 tỷ đồng. Hiện, xã đang rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo để thành lập các nhóm chăn nuôi theo sở thích. Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II là một chương trình thiết thực, rất phù hợp với điều kiện thực tế của xã. Chương trình đã giúp người dân tiếp cận với nhiều hướng phát triển kinh tế mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, chương trình đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo của xã.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới