Múa xòe - Nét đẹp văn hóa của đồng bào Thái Tây Bắc

Đã từ bao đời nay, múa xòe là một phần quan trọng trong đời sống của dân tộc Thái Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. Múa xòe là kết quả sáng tạo nghệ thuật xuất phát từ đời sống văn hóa tinh thần phong phú của đồng bào, thể hiện sự gắn kết cộng đồng sắt son, bền chặt.

Nghệ thuật xòe Thái đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, là cơ hội để điệu xòe Thái trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo du khách tham gia trải nghiệm mỗi khi đến với Sơn La và vùng Tây Bắc. 

Trong các ngày lễ, ngày tết, lễ hội và những sự kiện quan trọng của đồng bào dân tộc Thái đều không thể thiếu điệu múa xòe.

Những người tham gia múa xòe, tay trong tay, chân bước nhịp nhàng theo tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng bài hát "Inh lả ơi", "Múa xòe hoa"... vang vọng núi rừng.

Trong chương trình Hội Xuân dâng Bác lần thứ nhất năm 2020, do Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố tổ chức vào ngày mùng 4 tết Canh Tý, tại Quảng trường Tây Bắc, phần thi múa xòe được dàn dựng công phu với hàng ngàn diễn viên tham gia biểu diễn, đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong lòng nhân dân và du khách.

Phần thi thêm một lần nữa thể hiện nét đẹp riêng có của những điệu múa xòe, giúp du khách hiểu thêm về nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La, cũng như vùng đất, con người Sơn La thân thiện, mến khách.

Một số hình ảnh vòng xòe tại Hội Xuân dâng Bác 

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới