Mùa xoài trái vụ

Thời điểm này, cây xoài chính vụ mới bắt đầu ra hoa, đậu quả và phải đến tháng 5, 6 mới có xoài chín. Nhưng, ở tiểu khu 10, xã Hát Lót (Mai Sơn) lại có một vườn xoài đang có quả trái vụ.

 

Vườn xoài trái vụ của ông Trần Văn Quang, tiểu khu 10, xã Hát Lót (Mai Sơn).   

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn xoài 7.000 m², trên những cây xoài vừa có hoa, lại có tới 3-4 loại quả to, nhỏ khác nhau, ông Trần Văn Quang, chủ vườn xoài, cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, gia đình tôi thu gần 4 tạ xoài trái vụ, bán 50.000 đồng/kg tại vườn, thu gần 200 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi 160 triệu đồng, nhưng cũng không đủ cung cấp cho thị trường.

Tìm hiểu được biết, để cây xoài cho quả trái vụ, ông Quang đã phải tác động đúng thời điểm, làm thay đổi quá trình sinh lý của cây xoài. Theo ông Quang, muốn có quả bán vào dịp Tết Nguyên đán thì ngay từ tháng 5, đã phải tác động bằng thuốc để cây dừng sinh trưởng, làm già mầm ngọn; đến tháng 9, 10 thì phun thuốc kích cho cây ra hoa, giữa tháng 11, bắt đầu dùng túi bọc quả; sau 2 tháng, quả xoài sẽ đạt trọng lượng trung bình từ 0,7-0,8 kg.

Việc giữ mầm hoa xoài và dưỡng quả xoài trái vụ rất khó, vì thời tiết không thuận lợi, ở đầu cuống hoa xoài và trên vỏ quả xoài hay bị xì mủ, đòi hỏi phải thường xuyên kiểm tra và xử lý bệnh kịp thời, đúng kỹ thuật mới giữ được quả xoài đến ngày thu hoạch. Để đạt năng suất, tỷ lệ quả trên cây phù hợp, đảm bảo cây phát triển tốt, thì tùy theo độ tuổi của cây mà người trồng sẽ điều chỉnh sản lượng quả phù hợp. Điển hình những cây xoài 6 năm tuổi ở vườn, ông Quang chỉ thu 50 kg quả/cây và thu rải ra làm 3 đợt trong năm. Với kinh nghiệm cho xoài ra quả trái vụ, ông Quang khẳng định một năm có thể làm cho cây xoài ra 4 đợt quả so le với vụ xoài miền Bắc và miền Nam; 1 ha xoài 6-10 năm tuổi cho ra quả trái vụ sẽ cho sản lượng tăng từ 250-300%. Những cây xoài 20 năm tuổi trở lên bình quân chỉ thu được 30-50 kg quả chính vụ/cây, nếu áp dụng phương pháp cho ra quả trái vụ sẽ cho thu 3-5 tạ quả/cây. Hiện nay, ông Quang đã thực hiện cho xoài ra quả trái vụ thành công và có thể làm cho vườn xoài ra quả 4-5 lứa quả/năm, ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với tất cả những ai muốn áp dụng cho cây xoài ra quả trái vụ.

 

Ông Trần Văn Quang, tiểu khu 10, xã Hát Lót (Mai Sơn) chăm sóc vườn xoài trái vụ.

 

Tỉnh ta hiện có hơn 15.700 ha xoài, sản lượng đạt hơn 35.460 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại các huyện: Yên Châu, Mường La, Mai Sơn, Sông Mã, Mộc Châu... Nếu các hộ trồng xoài áp dụng thành công kỹ thuật cho xoài ra quả trái vụ sẽ giúp diện tích xoài cho thu quả rải vụ để tiêu thụ sản phẩm với giá cao, tránh được tình trạng được mùa mất giá và tư thương ép giá nông dân.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới