"Mưa vàng" giải hạn cho hàng nghìn ha cây trồng

Sau hơn 2 tháng không có mưa, từ đêm ngày 15/1 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những trận mưa mưa to kéo dài. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, trận mưa “quý như vàng” đã tưới mát cho hàng nghìn ha cây trồng nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang trong cơn khô hạn, đồng thời hạ nhiệt cho các cánh rừng, làm lợi cho nông dân nhiều tỷ đồng.

Thành viên HTX Ngọc Lan, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn bón phân cho cây bưởi.

Theo Ðài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, tổng lượng mưa đo được từ ngày 15/1 đến nay trên địa bàn tỉnh phổ biến từ mức 15-48 mm. Có nơi mưa to như: Mường Chiên (Quỳnh Nhai) 75 mm; Lóng Phiêng (Yên Châu) 52 mm; Phiêng Khoài (Yên Châu) 72 mm... Theo dự báo, trong vài ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to; sau đó thời tiết sẽ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại. Trận mưa vào đúng thời gian cao điểm của vụ khô hanh có ý nghĩa rất lớn khi cung cấp một lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, cho biết: Thời điểm này, mừng nhất là các hộ sản xuất nông nghiệp. Hơn 60.000 ha cây ăn quả như: Nhãn, xoài, mận, mơ, bưởi, cam… của địa phương đang bước vào thời điểm ra hoa - thời điểm quan trọng để cây trồng tích lũy dinh dưỡng và đậu quả, quyết định năng suất mùa vụ; các loại cây trồng khác như: Cà phê, rau màu vụ đông và chuẩn bị gieo trồng vụ xuân sắp tới đều cần nước để cung cấp độ ẩm. Mặc dù đây mới là mưa trái mùa, lượng mưa không lớn nhưng đã giúp giải hạn cho đất, cung cấp nước cho cây trồng.

Tại xã Mường Bon, vùng trồng rau lớn của huyện Mai Sơn, trước khi có cơn mưa giải hạn, bà con nông dân nơi đây đã phải dùng nguồn nước giếng khoan để tưới, thiếu nước cây rau cũng chậm phát triển hơn. Bà Lò Thị Sa, bản Bon, xã Mường Bon cho biết: Gia đình tôi có hơn 2.000 m² đất trồng các loại rau. Những ngày thời tiết khô hanh, dẫu nước có bơm được về ruộng cũng mất rất nhiều thời gian để đất mặt ruộng ngấm nước. Trời mưa sẽ giúp cho lượng nước phủ đều trên diện tích giúp cây rau xanh tốt hơn. 

Ông Nghiêm Quang Trung, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTTN huyện Mai Sơn, cho biết: Trên địa bàn huyện Mai Sơn đã hơn 2 tháng chưa có mưa. Dự báo, nếu tình trạng này kéo dài, huyện sẽ chuyển đổi một số diện tích cấy lúa vụ xuân sắp tới sang trồng các loại cây có khả năng chịu hạn. Vì vậy, đợt mưa này có thể gọi là cơn “mưa vàng” vì đã giải nhiệt cho gần 10.000 ha cây ăn quả, trên 6.000 ha cà phê và hơn 1.000 ha cây vụ đông trên địa bàn. Sau trận mưa, các loại cây ăn quả sẽ phát triển tốt hơn và đảm bảo được năng suất.

Tại huyện Yên Châu, nhiều bà con nông dân đều đang tranh thủ sau mưa, tập trung vun gốc và bón phân cho các cây ăn quả. Chị Hà Thị Chình, bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc cho biết: Gia đình tôi có hơn 3 ha cây xoài, nhãn, bưởi. Tranh thủ sau đợt mưa, tôi thuê thêm 2 nhân công để bón phân cho cây ăn quả, bởi đây là thời điểm cây đâm chồi, nảy lộc, chuẩn bị ra hoa và cần nước nhất. Tuần trước, gia đình tôi và các hộ làm vườn khác trên địa bàn rất lo lắng vì không đủ nước tưới cho cây trồng. Nhưng rất may, trận “mưa vàng” này đã kịp thời xóa tan nỗi lo cho gia đình.

Nông dân xã Sập Vạt, huyện Yên Châu tranh thủ thời tiết thuận lợi làm cỏ, bón phân cho cây xoài.

Ngoài giúp cây ăn quả và hoa màu được tưới mát, trận “mưa vàng” cũng đã giúp trên 655.330 ha rừng trên địa bàn giải tỏa “cơn khát”. Ông Lò Thế Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Mưa trải đều, không khí mát mẻ có tác dụng gia tăng độ ẩm dưới chân rừng là những điều kiện quan trọng giảm thiểu nguy cơ bùng phát cháy rừng, đồng thời, tạo điều kiện cho hơn 2.500 ha rừng mới trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Dự báo nguy cơ cháy rừng sẽ giảm xuống mức thấp hơn trong khoảng 1 tuần tới. Chúng tôi vẫn đang chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, chủ động phòng, chống cháy rừng theo kế hoạch, phương án đề ra ngay từ đầu mùa khô.

Trận mưa từ đêm 15/1 đến nay là nguồn nước rất quý, góp phần làm ẩm đất, cây trồng có điều kiện phát triển xanh tốt hơn, giảm nguy cơ cháy rừng. Cùng với giải nhiệt cho cây trồng, lượng mưa cũng đã giúp bổ sung nguồn nước cho các sông, suối, cung cấp nước tưới cho đồng ruộng, khôi phục lại các diện tích cây nông nghiệp trước nguy cơ hạn hán

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới