Mùa mận sớm trên cao nguyên Mộc Châu

Còn khoảng hơn 1 tháng nữa mới vào vụ chính thu hoạch mận hậu, nhưng thời điểm này, dọc các tuyến đường từ thị trấn nông trường Mộc Châu vào xã Tân Lập (huyện Mộc Châu) khá nhộn nhịp người mua, bán mận hậu. Năm nay mận trái mùa có nhiều, được giá, nên bà con phấn khởi, tăng thêm nguồn thu nhập.

                                 

Người dân thị trấn Nông trường Mộc Châu bán mận trái mùa cho thương lái.

           

Mận trái mùa năm nay có mẫu mã đẹp hơn các năm trước.

           

Mận trái mùa Mộc Châu thường có lác đác từ tháng 12 năm trước và nhiều hơn từ tháng 1 đến tháng 3. Khác hẳn năm trước, mận trái mùa thường rất ít, quả nhỏ, có  vị đắng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, lại được chăm sóc tốt, nên quả to, mẫu mã đẹp, vị dôn dốt chua. Theo những hộ dân trồng mận lâu năm ở đây, mận chín sớm bên cạnh các yếu tố quan trọng về khí hậu, đất đai thì việc người dân chăm sóc ảnh hưởng đến sự phát triển của mận. Từ các khâu như dọn cỏ, bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây phải đúng các thời điểm mới đảm bảo năng suất và chất lượng quả. So với mận chính vụ, mận trái vụ dễ bán hơn, tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn và giá cao hơn. Vì vậy, gia đình nào có nhiều mận trái năm nay đều vui mừng vì “được mùa, được giá”.

           

Người dân tiểu khu Tà Lọng, thị trấn Nông trường (Mộc Châu) thu hái mận.

           

Chúng tôi về khu trồng mận của bà con tiểu khu Tà Lọng (thị trấn Nông trường), thời điểm này mận bạt ngàn, xanh mướt khắp các triền đồi. Trên nương mận, ai cũng khẩn trương thu hái để kịp bán cho thương lái trước buổi chiều. Vừa hái đầy chiếc bế mận của mình, chị Bàn Thị Mai hồ hởi khoe: Gia đình tôi hiện có hơn 1.000 gốc mận hậu. Các năm trước, mận trái mùa chỉ đủ để ăn nhưng năm nay, từ sau Tết Nguyên đán, gia đình đã có mận trái vụ để bán. Cứ cách 4 ngày, gia đình đi hái 1 lượt, mỗi lần từ 30 kg trở lên, bán với giá trung bình khoảng 40.000 đồng/kg, gia đình có thêm nguồn thu nhập trong ngày nông nhàn.           

  Tiếp tục đến vườn mận của tiểu khu Bản Ôn (thị trấn Nông trường), chúng tôi ấn tượng bởi những vườn mận được “mắc màn” để chống mưa đá. Do bị thiệt hại nặng nề bởi mưa đá, gió lốc năm 2019, 2020, nên nhiều gia đình đã học cách đầu tư căng lưới chống mưa đá. Các vườn mận được dựng sào trống bằng tre, sắt, kéo dây thép để căng lưới bao phủ cả vườn mận. Chi phí cho mô hình nhà lưới khoảng 100 triệu đồng/ha, trong khi đó 1 ha mận nếu chăm sóc tốt mỗi năm cho thu từ 300 triệu đồng trở lên, vì vậy việc căng lưới cho vườn mận được nhiều gia đình lựa chọn.

           

Căng lưới chống mưa đá cho vườn mận.      

Gia đình anh Chu Anh Tuấn, tiểu khu Bản Ôn có 4 ha mận hậu, mỗi năm thu nhập 2 tỷ đồng. Gia đình anh đã đầu tư làm lưới chống mưa đá cho hơn 2 ha mận hậu, chi phí cao, nhưng lại yên tâm không lo mất mùa. Chia sẻ về lợi ích của giàn lưới, anh Tuấn nói: Không chỉ chống mưa đá, gió lốc, giàn lưới còn chống sương muối, giảm thiểu tình trạng nắng nóng kéo dài cho vườn mận trong những tháng khô hạn vừa qua. Cũng nhờ căng lưới mà mận trái của gia đình ít bị héo, nứt, mẫu mã đẹp hơn. Từ sau tết đến nay, gia đình tôi đã thu được 2,5 tấn mận trái mùa, thu về trên dưới trăm triệu.           

Dọc tuyến đường vào tiểu khu Pa Khen (thị trấn Nông trường) có nhiều điểm thu mua mận hậu. Từng sọt mận đầy được thương lái đổ ra bạt, loại quả xấu và chọn những quả đẹp đóng vào thùng. Chị Hoàng Thị Duyên, tiểu khu Pa Khen, chuyên mua mận của bà con, cho biết: Từ sau tết, gia đình tôi đã bắt đầu thu mua mận trái vụ. Gần 1 tháng trở lại đây, trung bình gia đình tôi thu mua khoảng 1 tấn mận/ngày với giá khác nhau. Mận xanh có giá khoảng 40.000 đồng/kg, mận chín đẹp có giá 60.000 đồng/kg. Gia đình tôi là điểm thu gom mận cho thương lái các khu vực như Hà Nội, Bắc Giang...           

  Không những đem lại thu nhập khá cho người dân, các vườn mận trái mùa còn thu hút khách du lịch. Vừa mua 20kg mận tại một điểm thu mận thuộc tiểu khu 12 (xã Tân Lập), anh Bùi Thế Vũ, khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ: Chúng tôi khá bất ngờ vì mùa này Mộc Châu đã có mận. Dù không ngon ngọt như mận chính vụ, nhưng mận trái mùa vẫn là món quà quý của cao nguyên mà tôi dành cho những người bạn thủ đô của mình.           

  Cùng với khai thác, đa dạng các nguồn thu từ mận hậu như: Thu nhập từ mùa quả chính vụ, mận trái vụ, thu vé tham quan vào mùa hoa mận và tạo không gian trải nghiệm hái quả cho khách du lịch đã giúp những người trồng mận trên cao nguyên cải thiện cuộc sống, làm giàu trên chính quê hương của mình, góp phần xây dựng thương hiệu mận hậu Mộc Châu ngày càng phát triển bền vững.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới