Mùa gieo hạt ở bản Đèo Chẹn

Theo người dân bản Đèo Chẹn, xã Hua Nhàn, huyện Bắc Yên, tháng 4 bắt đầu chuyển sang thời tiết mùa hè, phù hợp với một số loại cây trồng trên nương, trong đó có cây ngô. Vì vậy, đến thời điểm này, mọi công đoạn gieo trồng ngô đã được bà con chuẩn bị cẩn thận, chu đáo để có một vụ mùa bội thu.

 

Người dân bản Đèo Chẹn, xã Hua Nhàn (Bắc Yên) làm đất chuẩn bị gieo ngô vụ xuân hè.

 

Với đặc thù là bản vùng cao nên hầu hết diện tích đất sản xuất nông nghiệp của bản Đèo Chẹn đều là đất nương dốc, dễ bị xói mòn, bạc màu. Rút kinh nghiệm nhiều năm canh tác, sau khi thu hoạch ngô vụ trước, bà con chặt cây ngô xếp ngang nương để hạn chế đất bị xói mòn, tăng độ phì nhiêu cho vụ sau. Ông Sồng A Hù, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Đèo Chẹn chia sẻ: Bản Đèo Chẹn có khoảng 200 ha đất trồng ngô, nằm ở phía trên đồi và lưng của đèo, chất đất và độ ẩm ở từng khu đất khác nhau. Ngay sau Tết Nguyên đán, bà con đã tiến hành chuẩn bị hạt giống và làm đất, trong đó, chú trọng khâu chọn giống, phù hợp với từng khu đất trồng, để đảm bảo đạt năng suất cao. Hiện đang là mùa khô hanh, nên trong quá trình sản xuất, Ban Quản lý bản đã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống cháy rừng, như: Các quy định về thời gian đốt nương; làm đường băng cản lửa khi đốt nương tại các khu vực gieo trồng gần rừng; không xâm lấn đất rừng để gieo trồng cây ngô...

 

Sáng sớm, sương mù vẫn còn dày đặc trên lưng đèo Chẹn, đã nghe  lao xao tiếng người dân bản Đèo Chẹn gọi nhau đi làm nương. Phần lớn đất sản xuất của bản Đèo Chẹn đều là đất đỏ, độ dốc lớn, nên người dân bản Đèo Chẹn chỉ cày ải ở mức độ vừa phải, đảm bảo đất có độ tơi và không bị rửa trôi. Đồng thời, sử dụng phân chuồng để bón lót trước khi gieo trồng. Được biết, khu vực bản Đèo Chẹn là đầu nguồn nước của nhiều con suối cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt của các xã: Mường Khoa, Tạ Khoa; do đó, Ban Quản lý bản đã tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ và hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, phải thu gom vỏ bao bì sau sử dụng, nhằm bảo vệ nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

 

Chúng tôi theo chân ông Sồng A Hù đi thăm một số nương ngô cạnh quốc lộ 37,  bà con đang tập trung làm đất, bón lót, chuẩn bị cho khâu gieo hạt. Gia đình ông Sồng A Sềnh có 5 ha đất nương, mỗi năm trồng 2 vụ ngô, năm ngoái năng suất đạt 5 tấn/ha, thu nhập gần 70 triệu đồng. Ông Sồng A Sềnh cho biết: Kinh nghiệm sau nhiều năm sản xuất, gia đình chủ yếu lựa chọn giống ngô NK66, NK56, 9901, là các loại giống thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây, đặc biệt là khi thu hoạch ngọn vẫn còn xanh, có thể tận dụng để ủ chua làm thức ăn cho trâu, bò; lõi ngô sử dụng để đun nấu. Hiện nay, gia đình đã làm được khoảng 80% diện tích, sang tháng 4, khi có mưa sẽ bắt đầu gieo hạt.

 

Đến thời điểm này, bà con bản Đèo Chẹn đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ các loại giống, phân bón và đang khẩn trương hoàn thành việc làm đất để gieo trồng đúng thời vụ. Với sự chuẩn bị chu đáo của người dân bản Đèo Chẹn, vụ ngô xuân hè năm nay sẽ cho năng suất cao, giúp bà con nâng cao thu nhập.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới