Mùa đào chín trên cao nguyên Mộc Châu

Nổi tiếng là vùng đất bốn mùa “hoa thơm, trái ngọt”, Mộc Châu không chỉ thu hút du khách bởi sắc màu của những loài hoa: Dã quỳ, hoa mơ, hoa cải, cúc họa mi; hay những thứ quả với hương vị đặc trưng vùng miền như mận hậu, bơ nếp, dâu tây… Đến cao nguyên mùa này, du khách còn được trải nghiệm và thưởng thức những “trái đào thơm” đang vào mùa chín rộ.

 

 

Người dân bày bán đào ven quốc lộ 6, thuộc khu vực thị trấn Nông trường (Mộc Châu)

 

Những ngày cuối tháng 4, dọc tuyến quốc lộ 6, đoạn qua địa phận huyện Vân Hồ, Mộc Châu, người dân bày bán rất nhiều đào và các loại trái cây đặc trưng của vùng đất cao nguyên. Những trái đào chín rộ, đỏ má, trông thật đẹp mắt, khiến không ít người phải dừng chân mua về làm quà.

 

 

Du khách mua đào về làm quà 

 

Đào ở Mộc Châu có 2 loại: Đào lai (đào Pháp và đào Mỹ) và đào bản địa (còn gọi là đào mèo). Đào Pháp là giống đào chín sớm, khi mùa xuân đến cây ra hoa và thường vào đầu tháng 3 âm lịch bắt đầu cho thu hoạch quả. Giống đào Pháp có 2 loại: Đào khi chín vỏ có màu xanh nhạt lẫn màu đỏ hồng, thịt có màu trắng, thường có vị ngọt thanh và loại đào Pháp có vỏ màu vàng đậm lẫn màu đỏ, thịt vàng, có vị hơi chua.

 

 

Những cây đào sai trĩu quả, chín rộ

 

Giống đào Mỹ chín muộn hơn đào Pháp, người dân thường gọi là “đào trơn”, quả to, vỏ trơn nhẵn, khi chín có màu đỏ đậm, ăn có vị ngọt hơn đào Pháp nên được khách hàng ưa chuộng. Còn đào mèo thường là những cây đào cổ thụ, quả to và chín muộn. Đào mèo thường thu hoạch vào tháng 7, khi chín, quả đào có màu đỏ đậm, thịt chắc, ăn có mùi thơm đậm. 

 

 

Người dân tiểu khu Pa Khen 2, thị trấn Nông trường Mộc Châu thu hoạch đào 

 

 

Người dân thị trấn Nông trường thu hoạch đào

 

Vào mùa đào chín, nhiều du khách đã đến tận vườn của các hộ dân để trải nghiệm và mua về làm quà. Giá bán các loại đào khác nhau, đào Pháp và đào Mỹ thường bán từ 15.000-25.000 đồng/kg; đào mèo có giá từ 30.000-35.000 đồng/kg.

 

 

Những quả đào Pháp chín đỏ

 

Cây đào hợp với khí hậu và thổ nhưỡng vùng cao nguyên Mộc Châu, nên dễ trồng, chỉ sau 3 năm là có thể cho thu hoạch. Ngoài trồng đào bán quả, những năm gần đây, người dân còn bán cành đào để trưng bày trong những ngày tết, vì vậy các hộ dân ở  khu vực thị trấn Nông trường, Tân Lập, Phiêng Luông, Đông Sang… đã mở rộng diện tích trồng đào. Quả đào góp phần làm phong phú thêm danh sách các loại hoa quả đặc trưng của khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

 

Trong hành trình khám phá cao nguyên Mộc Châu, bên cạnh những cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, nét đẹp văn hóa của các dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao… nơi đây còn mang đến cho du khách những ấn tượng khó quên bởi hương vị của những mùa quả ngọt. 

 

 

 

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới