Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Lê Văn Thành phát biểu tại sự kiện (Ảnh: NH)

Sự kiện diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, cùng với sự tham dự của đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, thành viên Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các bộ, ngành. Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm chia sẻ qua hình thức kết nối trực tuyến của Lãnh đạo Văn phòng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Lãnh đạo Ban thư ký ASEAN, Lãnh đạo Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (AHA); đồng thời được kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Với chủ đề “Hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức”, sự kiện khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết, hưởng ứng cùng các quốc gia, các cơ quan Liên hợp quốc và ASEAN, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân, của xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đây không chỉ là dịp để hưởng ứng cùng các cơ quan Liên hợp quốc chuẩn bị sẵn sàng cho những đợt thiên tai tới mà còn tri ân các tổ chức quốc tế đã sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc chung tay hỗ trợ cho đồng bào miền Trung trong đợt mưa lũ lịch sử vào tháng 10/2020. Theo đó, con số hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước cho đồng bào miền Trung lên đến hơn 25 triệu USD chỉ sau một thời gian ngắn kêu gọi. Ghi nhận những hoạt động cứu trợ, hỗ trợ đáng quý ấy, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trao tặng Bằng khen cho Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổ chức Catholic Relief Services (CRS), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Huân chương Lao động hạng Nhất cho cá nhân đồng chí Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai. Đây là những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Nhân dịp này, Quỹ Phòng, chống thiên tai Trung ương (được thành lập theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP) chính thức ra mắt với những đóng góp, ủng hộ đầu tiên của các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Hoạt động trên nguyên tắc “Không vì lợi nhuận, đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch”; Quỹ đóng vai trò là cầu nối quan trọng, kịp thời hỗ trợ những người dân ở vùng thiên tai đang đứng trước hiểm nguy, khắc phục vấn đề thiếu minh bạch của những hoạt động thiện nguyện tự phát thời gian vừa qua. Nguồn ngân sách huy động sẽ tập trung cho các hoạt động ứng phó khẩn cấp, cứu trợ, khắc phục hậu quả sau thiên tai, ưu tiên vùng khó khăn và thường xuyên chịu thiệt hại lớn do thiên tai gây ra.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Lê Văn Thành nhấn mạnh,  với chủ đề “Hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức”, sự kiện ngày hôm nay khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết, hưởng ứng cùng các quốc gia, các cơ quan Liên hợp quốc và ASEAN, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân, của xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID 19.

“Thông qua sự kiện này, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới cộng đồng quốc tế, các cơ quan, tổ chức và các đối tác phát triển đã luôn sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong phòng, chống, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, đặc biệt là những hỗ trợ quý báu, kịp thời, hiệu quả trong đợt lũ lịch sử tại miền Trung tháng 10/2020” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

Để ứng phó với thiên tai, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia vào các tổ chức, diễn đàn quốc tế liên quan đến phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, như: tham gia Khung hành động SENDAI toàn cầu về quản lý rủi ro thiên tai, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu toàn cầu, ký kết Nghị định thư Kyoto của Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu, và tham gia các cam kết trong khuôn khổ Nhóm công tác ứng phó khẩn cấp của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC). Trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là thành viên tích cực, có vai trò chủ động, đóng góp hiệu quả vào những nỗ lực chung của ASEAN trong phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, công tác phòng, chống thiên tai vẫn còn nhiều hạn chế về dự báo, cảnh báo, về nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, về lực lượng, về ứng dụng khoa học kỹ thuật, về khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai… Trong khi, biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã và đang tác động nhanh và mạnh hơn so với dự báo. Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 đặt ra yêu cầu phải ứng phó hiệu quả với rủi ro khi thiên tai và dịch COVID-19 cùng xảy ra.

Tại sự kiện, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi phòng chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đời sống và tài sản của nhân dân. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai từ cấp Trung ương đến cơ sở; từng bước hiện đại hoá lực lượng phòng chống thiên tai; lồng ghép nội dung, chương trình phòng, chống thiên tai trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các địa phương,…

Để góp phần thực hiện những nội dung trên, Việt Nam đánh giá cao và mong muốn các quốc gia, các tổ chức, bạn bè Quốc tế tiếp tục đồng hành, đồng lòng, đồng sức, hỗ trợ Chính phủ, Ban Chỉ đạo và người dân Việt Nam sớm tiếp cận với khoa học công nghệ tiên tiến, hỗ trợ nguồn lực để kịp thời ứng phó, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ các điều ước đã ký kết về hợp tác quốc tế trong phòng, chống thiên tai và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các tổ chức quốc tế khi thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực, cứu trợ, giúp đỡ Việt Nam trong công tác phòng, chống thiên tai. Đồng thời đảm bảo mọi sự hỗ trợ sẽ đều công khai, minh bạch, đúng địa điểm và đối tượng./.