Món chay - xu hướng ẩm thực khoa học, lành mạnh

Với niềm đam mê đặc biệt với ẩm thực, nhất là đồ ăn chay, anh Trần Tiến Đạt (tổ 12, phường Quyết Thắng, Thành phố) đã cất công đến nhiều địa phương để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm chế biến những món chay độc đáo, phục vụ nhu cầu của thực khách.

                          

Anh Trần Tiến Đạt trang trí các món ăn chay.

             

Chỉ mới hơn 4 năm gắn bó với ẩm thực chay, nhưng căn bếp nhỏ của anh Đạt đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách, không chỉ yêu thích mà còn muốn trải nghiệm hương vị mới lạ, độc đáo, đa dạng của nét văn hóa ẩm thực chay. Anh cho biết: Những món ăn chay bây giờ không chỉ phục vụ những thực khách theo đạo Phật, hoặc trong dịp ngày rằm, mùng một, mà các món chay đã trở nên phổ biến, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng và mọi thời điểm trong năm. Đặc biệt, đồ chay thu hút rất đông đảo khách hàng cao tuổi, những người mắc các căn bệnh về huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, béo phì... bởi những lợi ích từ các món ăn thanh đạm mang lại, giúp cải thiện, nâng cao và bảo vệ sức khỏe.

             

Khác với tưởng tượng trước đây về đồ ăn chay, mâm cơm thịnh soạn mà anh Đạt chuẩn bị cho khách hàng khiến chúng tôi hết sức bất ngờ bởi sự hấp dẫn và đa dạng, có đủ các món, từ tráng miệng đến món ăn chính như: Bí đỏ nhồi rau củ quả, chả cuộn rong biển, chả ngô ngọt, nem, canh chua, nấm đùi gà sốt cay, măng tây xào nấm hương, bánh chuối socola hạnh nhân, bánh bao lá dứa... Anh Đạt chia sẻ thêm: Thông thường, mỗi mâm cơm chay truyền thống bắt nguồn từ xứ Huế thường có 8 món (gồm 6 bát, 2 đĩa). Ngoài ra, tùy nhu cầu, thói quen của mỗi gia đình sẽ có cách chế biến, lựa chọn món khác nhau. Các món chay nhìn chung không khó làm, dù vậy một số món lại đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ, cần nhiều thời gian so với nấu các món ăn thông thường. Hơn nữa, các món chay có ưu điểm là nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, giá thành rẻ... Đặc biệt, tất cả những món ăn đều được chế biến từ thực vật với các loại rau, củ, quả tươi, được nêm nếm hài hòa với các gia vị như hạt nêm chay, dầu thực vật... tạo nên những món ăn thanh đạm với nhưng đa dạng hương vị khác nhau, không gây nhàm chán mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

             

Bằng kinh nghiệm và khả năng của bản thân, anh  Đạt có thể chế biến khoảng 40 - 50 món ăn chay các loại, từ bánh chay đến các món cơm chay, cỗ chay. Hiện, anh chủ yếu nhận đặt hàng các món chay trên facebook; mỗi món khoảng 35 - 50 nghìn đồng; một mâm cơm chay đủ món có giá từ 300 - 600 nghìn đồng tùy yêu cầu của khách hàng. Ngoài chuẩn bị đa dạng thực đơn để khách hàng lựa chọn, anh còn nhận chế biến theo yêu cầu của khách hàng, như món chay dành cho trẻ em, người già, người đang thực hiện chế độ ăn kiêng... với những cách thức chế biến, pha chế hương vị khác nhau.

             

Là một trong những thực khách quen thuộc với các món ăn chay, chị Nguyễn Hải Hà (tổ 5, phường Quyết Tâm, Thành phố) chia sẻ: Trước đây, tôi nghĩ những món chay truyền thống chỉ là đậu phụ, dưa, cà..., nhưng bây giờ mới biết các món ăn chay được chế biến rất đa dạng, hương vị mới lạ, hình thức bắt mắt... Qua tìm hiểu, được biết nguồn dinh dưỡng từ thực vật có trong các món chay chứa nhiều loại vitamin rất tốt cho sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể, chống ôxi hóa. Mỗi tháng, gia đình tôi thường đặt cơm chay từ 2 - 3 lần, hoặc bổ sung thêm các món chay vào bữa ăn để vừa thay đổi các món, vừa giúp cân bằng dinh dưỡng.

             

Với đam mê và tâm huyết với ẩm thực chay, anh Trần Tiến Đạt đã và đang tạo cho các thực khách ở Sơn La được trải nghiệm những món ăn chay thanh đạm với hương vị đa dạng, độc đáo; ghi đậm dấu ấn những món ăn chay trong những bữa ăn của các gia đình; từng bước khẳng định xu hướng ẩm thực lành mạnh, khoa học, bổ dưỡng là nét đẹp của văn hóa ẩm thực ngày nay.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới