“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”

Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người và là truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhờ những nghĩa cử này, đã có nhiều người được cứu sống kịp thời.

  Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Sơn La tham gia hiến máu tình nguyện năm 2020

               

Theo báo cáo của Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có 31.300 lượt người đăng ký hiến máu, qua đó, đã tiếp nhận được 16.502 đơn vị máu toàn phần. Từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 phải thực hiện cách ly toàn xã hội, song hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, toàn tỉnh có trên 2.000 người tham gia hiến máu, tiếp nhận 1.066 đơn vị máu, đảm bảo đủ nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và điều trị. Bà Cầm Hồng Chuyên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo tại tỉnh ta được hưởng ứng mạnh mẽ, thu hút đông đảo lực lượng người tham gia hiến máu. Thông qua các hoạt động, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân giá trị nhân văn của phong trào hiến máu tình nguyện, vận động mọi người tích cực tham gia hiến máu, xuất hiện nhiều gương cá nhân, tổ chức, tập thể điển hình hiến máu tình nguyện.

                 

Bác sỹ Lò Thị Ngọc, đang công tác tại Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống Sơn La đã có 18 lần hiến máu tình nguyện, bác sỹ Ngọc cho biết: Tôi tham gia hiến máu từ năm 2012, khi còn đang là sinh viên trường Đại học dự bị Dân tộc Trung ương tại Việt Trì, Phú Thọ. Hưởng ứng các chương trình hiến máu, đến nay hầu như năm nào tôi cũng tham gia hiến máu.  Trực tiếp làm trong ngành y, nhiều lần chứng kiến bệnh nhân nếu không được tiếp máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy tôi nghĩ, tình nguyện hiến máu cứu người là trách nhiệm của bản thân. Năm 2019, Bệnh viện có 1 bệnh nhân chạy thận chu kỳ cần máu, nhận thấy bản thân cùng nhóm máu với bệnh nhân, tôi và các đồng nghiệp có cùng nhóm máu đã xung phong hiến máu giúp bệnh nhân có đủ lượng máu phục vụ điều trị. Khi sức khỏe còn cho phép, tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu để giúp đỡ người bệnh.

                 

Cũng như nhiều trái tim nhân ái khác, đã và đang cống hiến những “giọt hồng” góp phần làm cho cuộc đời này thêm tươi đẹp, nhân văn hơn, chị Nguyễn Thị Minh Thúy, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh vừa tham gia Ngày hội tôn vinh người hiến máu nhân đạo năm 2020 tại Hà Nội, chia sẻ: Là cán bộ Hội Chữ thập đỏ phụ trách chương trình hiến máu nhân đạo, tôi luôn nói đi đôi với làm, không chỉ tích cực tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, còn trực tiếp tham gia hiến máu 16 lần. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi còn sức khỏe và tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi người hiểu rõ hơn về việc hiến máu và cùng tham gia.

 

Cán bộ Cục Quản lý thị  trường tham gia hiến máu nhân đạo.

                 

Trong thời gian qua, Câu lạc bộ “Hành trình đỏ” tỉnh Sơn La là nơi tập hợp những người hoạt động trong lĩnh vực hiến máu nhân đạo tại địa phương, nhằm cứu giúp những trường hợp thiếu máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, góp phần giảm thiểu tử vong cho các bệnh nhân nặng cần tiếp máu. Chị Trịnh Thị Việt Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Hành trình đỏ” tỉnh Sơn La, cho biết: Câu lạc bộ “Hành trình đỏ” tỉnh Sơn La ra đời từ tháng 5/2017, thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hiện CLB có trên 70 thành viên, gồm: Sinh viên, học sinh, cán bộ, viên chức, bác sỹ, những người kinh doanh... CLB chia thành 4 tổ theo các nhóm máu A, B, O và AB, mỗi nhóm có một trưởng nhóm để quản lý các thành viên, có quy chế hoạt động cụ thể. Trong đó quy định rõ: Khi có trường hợp bệnh nhân cần máu khẩn cấp, Bệnh viện sẽ thông tin cho Chủ nhiệm CLB, sau đó giao cho trưởng nhóm có nhóm máu bệnh nhân cần, phân công thành viên trong nhóm đến Bệnh viện để làm các thủ tục hiến máu. Đến nay, các thành viên CLB đã hiến hàng trăm đơn vị máu, trợ giúp kịp thời hàng chục trường hợp người bệnh trong cơn nguy kịch cần truyền máu.

                 

Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ bất hạnh và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Hiến máu nhân đạo rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, trao niềm tin, hy vọng sự sống cho những người bệnh cần máu.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới