Mộc Châu tiêm chủng an toàn, hiệu quả

Trong vòng 7 ngày (từ ngày 14 đến 20/10/2021) huyện Mộc Châu đã triển khai đợt 4 tiêm vắc xin phòng Covid-19 với gần 23.000 mũi vắc xin, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tiêm, ngày cao điểm tiêm được hơn 8.700 liều, đảm bảo an toàn. Cách làm hiệu quả của Mộc Châu là rút kinh nghiệm từng bước mới mở rộng điểm tiêm, huy động lực lượng tham gia phối hợp nên tiến độ tiêm ngày sau cao hơn ngày trước, góp phần đảm bảo tốc độ, kế hoạch với lượng vắc xin được phân bổ, được tỉnh đánh giá cao, cần triển khai mở rộng.

Khám sàng lọc trước khi tiêm tại điểm tiêm chủng xã Nà Mường

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện đề ra kế hoạch tiêm phù hợp, rút kinh nghiệm từ đợt tiêm đầu tiên, từ đợt tiêm thứ 2 và 3 huyện đã triển khai 8 cụm tiêm tại các xã. Tại các cụm tiêm đã huy động lực lượng từ các tổ tiêm ở các xã khác đến, cùng với sự hỗ trợ của cán bộ chuyên môn của Trung tâm Y tế huyện về mặt chuyên môn, nhập liệu các quy trình tiêm. Qua 2 đợt tổ chức triển khai hiệu quả và rút kinh nghiệm, đến đợt tiêm thứ 4 huyện đã triển khai mở rộng lên 17 điểm tiêm chủng tại tất cả các xã, thị trấn, góp phần giúp người dân ít phải di chuyển, giảm việc tập trung đông người, công tác tổ chức tiêm cũng được triển khai nhanh, gọn và an toàn hơn. 

Người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm chủng xã Nà Mường

Bác sĩ Khuất Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Mộc Châu, cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức 2 lớp đào tạo cho các y, bác sỹ của 15 trạm y tế các xã, thị trấn về công tác cấp cứu, đặc biệt là cấp cứu xử lý sốc phản vệ. Tập huấn về các quy trình về công tác tiêm chủng từ khâu khám sàng lọc, tư vấn, tiêm, theo dõi phản ứng sau tiêm, xử lý các phản ứng sau tiêm. Đồng thời, bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu với các phương án cụ thể tại từng điểm tiêm; mỗi điểm tiêm được trang bị 1 bình oxy 40 lít và máy đo nồng độ bão hòa oxy trong máu.

Các xã và trạm y tế lựa chọn địa điểm tiêm đảm bảo đủ diện tích, cơ sở vật chất, bàn ghế, hệ thống điện, mạng internet đáp ứng yêu cầu. Bố trí lực lượng từ 20-25 người, trong đó huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ, cán bộ UBND xã, giáo viên, tổ Covid cộng đồng tham gia thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng và phân công nhiệm vụ rõ cho từng lực lượng, cụ thể: Công an tham gia giữ gìn trật tự và đối chiếu dữ liệu dân cư; cán bộ UBND xã và giáo viên thực hiện nhiệm vụ nhập liệu; dân quân tự vệ và tổ Covid cộng đồng tổ chức tiếp đón; cán bộ y tế đảm nhiệm nhiệm vụ khám sàng lọc, tiêm chủng, theo dõi sau tiêm và xử trí phản ứng sau tiêm nên tốc độ triển khai nhanh. Đối với các trường hợp người đến tiêm không đủ thông tin (như thiếu số căn cước công dân, số điện thoại…) các điểm tiêm đã chủ động bố trí 6-12 máy tính để nhập liệu bổ sung cho các trường hợp này góp phần giải quyết khâu ồn ứ, đẩy nhanh tiến độ nhập liệu.

Bà Trần thị Vân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chiềng Sơn, chia sẻ: Trạm Y tế xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ từ khâu tiếp đón, hướng dẫn ghi thông tin, số điện thoại liên hệ, số căn cước công dân, thẻ BHYT. Nhờ đó, trong 1 ngày điểm tiêm của xã có thể tổ chức tiêm cho 450-500 lượt người. 

Người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm chủng xã Chiềng Sơn

Anh Sồng A Di, bản Suối Thín, xã Chiềng Sơn mặc dù ở xa trung tâm xã nhưng đã đến điểm tiêm từ rất sớm để khai báo y tế, được khám sàng lọc sức khỏe và tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19. Anh Di chia sẻ: Được tổ chức tiêm ở ngay Trạm Y tế xã giúp chúng tôi thuận tiện trong việc đi lại. Tôi cảm thấy rất phấn khởi và yên tâm vì mình đã đủ điều kiện được tiêm, giúp bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình và xã hội. 

Các điểm tiêm được bố trí từ 6-12 máy tính giúp việc nhập liệu được triển khai nhanh chóng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện, cùng với việc triển khai tích cực của các xã, thị trấn, đến nay, huyện Mộc Châu có hơn 38.500 người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19, chiếm tỷ lệ 48,9% người trên 18 tuổi. Trong suốt quá trình tổ chức, các điểm tiêm đều thực hiện tốt các quy định về tiêm chủng, đảm bảo tiến độ, an toàn đồng thời thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới