Mộc Châu thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Mộc Châu luôn quan tâm, huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hằng năm ở các xã đã giảm đáng kể.

Nông dân xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) chăm sóc diện tích cây ăn quả trên đất dốc.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tăng hộ khá và thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội, huyện Mộc Châu đã đẩy mạnh cuộc vận động “Vì người nghèo”, xã hội hóa công tác an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực của Nhà nước, cộng đồng hỗ trợ các hộ nghèo nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2018, UBND huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể huyện vận động hỗ trợ xây dựng 120 nhà cho người nghèo (trong đó có 106 nhà “Đại đoàn kết”, 14 nhà Mái ấm Công đoàn, Mái ấm tình thương; phấn đấu hết quý IV/2018 hỗ trợ thêm 5 nhà “Đại đoàn kết”. Đặc biệt, trong suốt 18 năm phát động cuộc vận động “Vì người nghèo”, huyện luôn nhận được sự hưởng ứng, đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trong huyện, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Bà Đỗ Thị Chúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thông tin: Phát huy truyền thống đạo lý “Tương thân, tương ái”, công tác chăm lo cho người nghèo trong năm 2018 đã được Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhân dân, chiến sĩ, công nhân, viên chức trên địa bàn quan tâm thực hiện hiệu quả, bằng nhiều chương trình chăm lo thiết thực và cụ thể. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động các tập thể, cá nhân đóng góp ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và có nhiều hình thức hỗ trợ người nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Trong năm, đã vận động được trên 6,6 tỷ đồng hỗ trợ làm trên 100 nhà Đại đoàn kết, chiếm 50% số nhà Đại đoàn kết của toàn tỉnh, giúp nhiều hộ nghèo có nhà kiên cố. Với 289 tổ chức, cá nhân, đơn vị ủng hộ giúp đỡ người nghèo trong năm 2018, huyện đã tiếp nhận, phân phối quà của các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho người nghèo bằng tiền mặt và nhiều hiện vật như gạo, quần áo, chăn màn, giày dép, đã trao 28.771 suất quà với tổng trị giá gần 7,4 tỷ đồng cho người nghèo và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Điển hình như Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu; cán bộ, đảng viên cơ quan Huyện ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể; thị trấn Nông trường Mộc Châu, thị trấn Mộc Châu, Công ty TNHH Mạnh Tuân; Công ty Chè Cờ Đỏ, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, Đồn Biên phòng Lóng Sập... và nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã góp công, góp sức, tiền của hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội.

Trên địa bàn huyện Mộc Châu hiện có trên 1.800 người có công, thân nhân người có công với cách mạng, thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, năm 2018, huyện Mộc Châu đã phân bổ trên 11 tỷ đồng hỗ trợ làm và sửa chữa nhà ở cho 368 hộ; trên 100 hộ được ứng trước kinh phí để làm và sửa nhà, dự kiến hết năm nay, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng sẽ cơ bản hoàn thành.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể huyện Mộc Châu trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, một số người khuyết tật tự lực vươn lên tham gia phát triển kinh tế, hòa nhập với cộng đồng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã từng bước được cải thiện, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới