Mộc Châu khẳng định thế mạnh các sản phẩm OCOP

Năm 2019, tỉnh Sơn La có 28 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong số đó, huyện Mộc Châu có tới 12 sản phẩm, khẳng định thế mạnh các sản phẩm tiêu biểu của thảo nguyên xanh. Đây cũng là thành quả của sự nỗ lực đầu tư có chủ đích, với quy trình thực hiện bài bản để xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm hướng tới thị trường trong và ngoài nước.

 

Các sản phẩm OCOP của huyện Mộc Châu được bày bán tại Trang trại bò sữa Dairy Farm.

 

Triển khai chương trình OCOP, huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát các sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn; tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn hướng dẫn về nội dung chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đến 15 xã, thị trấn, các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức phân công cán bộ chuyên trách; thành lập tổ giúp việc chương trình OCOP. Theo đó, toàn huyện có 8 xã, thị trấn đăng ký 32 sản phẩm tham gia chương trình. Sau khi tổ chức đánh giá, huyện Mộc Châu đã lựa chọn và hỗ trợ chuẩn hóa, hoàn thiện hồ sơ 8 sản phẩm của 3 HTX; các cơ quan chức năng tỉnh hỗ trợ triển khai 4 sản phẩm. Với những sản phẩm đã chọn, huyện Mộc Châu và các cơ quan chức năng của tỉnh đã hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, xây dựng dữ liệu sản phẩm, hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, hoàn thiện hồ sơ dự thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí là chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh về thương mại, thế mạnh của HTX, doanh nghiệp, đáp ứng những yêu cầu khắt khe mà các tiêu chí OCOP đưa ra. Nhờ đó, năm 2019, huyện Mộc Châu có 12 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng; trong đó có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

 

HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 có tới 6 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Trong đó, có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, gồm: Mận sấy mật ong, mận sấy gừng, mận sấy thảo dược và 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, gồm: Rượu mận, rượu mơ, rượu trưởng bản. Ông Mai Đức Thịnh, Giám đốc HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5, cho biết: Trong quá trình phát triển, HTX luôn chú trọng nâng cao kỹ thuật ứng dụng công nghệ chế biến mới đảm bảo sản phẩm chất lượng, đa dạng, an toàn để các sản phẩm của HTX được người tiêu dùng biết đến và đón nhận nhiều hơn. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm tham gia chương trình và đã có các sản phẩm được chứng nhận OCOP. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục đăng ký tham gia các sản phẩm OCOP trong năm 2020.

 

Bà Hoàng Thị Thúy, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh chè Tân Lập, phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi có 2 sản phẩm là chè shan đặc biệt và chè bát tiên đặc biệt được chứng nhận là sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao. Để đạt được kết quả này, HTX đã có sự khởi động từ rất sớm, tuân thủ hướng dẫn của huyện và đặc biệt là phát huy thế mạnh về chất lượng của sản phẩm mà HTX đang có. Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm này được chứng minh về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, được quảng bá rộng rãi, tạo lợi thế để sản phẩm nâng cao giá trị và tính cạnh tranh trên thị trường.

 

Còn HTX Nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu cũng có tới 4 sản phẩm OCOP năm 2019, trong đó có 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Các sản phẩm được sản xuất và chế biến từ chính những nông sản đặc trưng của Mộc Châu, như: Hồng giòn sấy dẻo, mận sấy dẻo, chuối sấy dẻo, xoài sấy dẻo. Đây không chỉ là bước ngoặt mới của các HTX mà còn là động lực để ngành nông nghiệp Mộc Châu phát triển bền vững.

 

Lợi ích mà chương trình OCOP mang lại là những giá trị mang tính cộng đồng, tạo đà phát triển sản phẩm cho các tổ chức, doanh nghiệp, HTX. Đồng thời, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển chung của các xã và huyện. Những kết quả đạt được năm 2019 về thực hiện chương trình OCOP sẽ là tiền đề, động lực cho những bước tiến tiếp theo của huyện Mộc Châu trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương.

 

Ông Trương Hoa Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Năm 2020, Mộc Châu tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, HTX mạnh dạn đầu tư, phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương. Triển khai chương trình OCOP đến các chủ thể kinh tế. Hỗ trợ phát triển các tổ chức kinh tế về xây dựng kế hoạch kinh doanh, quản trị chất lượng sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tăng cường khả năng kết nối giữa người sản xuất với các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Phấn đấu năm 2020, phát triển thêm 6 đến 8 sản phẩm mới tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP và nâng cấp các sản phẩm đã được đánh giá năm 2019.

 

Với những thành quả đạt được và kế hoạch dài hạn đã đề ra, Mộc Châu sẽ có thêm những sản phẩm nổi bật được chứng nhận là sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Đây sẽ là những đóng góp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện và tạo thêm điểm nhấn cho danh sách các đặc sản tiêu biểu của du lịch Mộc Châu.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới