Mộc Châu chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát tại một số địa phương trên cả nước, nhất là ở thủ đô Hà Nội. Trên địa bàn huyện Mộc Châu, tuy chưa xảy ra dịch bệnh, nhưng với lượng khách du lịch đến Mộc Châu ngày một tăng, nhất là vào các dịp lễ hội, ngày nghỉ cuối tuần sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh sốt xuất huyết vào Mộc Châu. Vì vậy, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng của huyện Mộc Châu luôn quan tâm triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên.

 

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mộc Châu phun hóa chất diệt muỗi tại thị trấn Mộc Châu.

 

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh ta, đã có 53 trường hợp mắc sốt xuất huyết, đã có 2 trường hợp tử vong tại huyện Mai Sơn và Yên Châu. Riêng địa bàn huyện Mộc Châu, có 11 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tất cả các trường hợp bị sốt xuất huyết đều là người địa phương đi làm ở các tỉnh, thành phố khác, đến khi bị sốt xuất huyết thì trở về địa phương để gia đình chăm sóc. Đến nay, cả 11 trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện đã được điều trị và khỏi bệnh và không có trường hợp nào bị lây nhiễm.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế Mộc Châu cho biết: Dịch bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra theo mùa, thời gian dịch bệnh phát triển mạnh nhất bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến cuối năm. Nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh thì nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết là rất cao. Đối với các trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế đã xuống tận nơi tiến hành các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan, tiến hành theo dõi hàng ngày đối với các trường hợp mắc bệnh, hướng dẫn mọi người trong gia đình có người mắc sốt xuất huyết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh, như: mắc màn khi đi ngủ, phát quang xung quanh nơi ở, loại bỏ các vật dụng có thể gây đọng (chứa) nước; theo dõi thường xuyên, nếu phát hiện các biểu hiện như sốt cao cần phải báo ngay cho các Trạm Y tế để có biện pháp xử ký kịp thời.

Để nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc phòng tránh dịch sốt xuất huyến, hạn chế các ca mắc bệnh, khống chế không để dịch xảy ra trên địa bàn, vừa qua, huyện Mộc Châu đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2017. Chiến dịch được phát động nhằm chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết như mưa xuất hiện sớm xen kẽ nắng nóng là những yếu tố thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Chiến dịch bao gồm các hoạt động truyền thông đại chúng, tổ chức lễ phát động tại các xã, thị trấn, loại bỏ các điểm nguy cơ, diệt lăng quăng trên toàn huyện. Cùng với đó, các Trạm Y tế xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo đội ngũ y tế bản, tiểu khu tăng cường tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (một tuần 2 lần từ ngày 8/8 đến 30/9/2017) trên hệ thống loa đài bản, tiểu khu; thực hiện truyền thông trực tiếp bằng việc lồng ghép trong các cuộc họp bản, tiểu khu và thăm hỏi trực tiếp tại gia đình, đặc biệt chú trọng đến các gia đình có người đi ngủ ở nương.

Hiện, Trung tâm Y tế huyện Mộc Châu tiếp tục chỉ đạo 15 Trạm Y tế xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và một số bệnh do muỗi bằng nhiều hình thức như truyền thanh trên hệ thống loa phát thanh, truyền thông trực tiếp gia đình; tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức phát động chiến dịch “Diệt lăng quăng bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết” bằng các việc làm cụ thể, như: Phát động tổ chức dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm quanh nhà, thau rửa chum vại... tiến hành phun hóa chất diệt muỗi và côn trùng truyền bệnh tại nơi tập trung đông người, các trường học, cơ quan, xí nghiệp; phun hóa chất diệt muỗi và côn trùng tại khu dân cư.

Với sự cố gắng nỗ lực của lực lượng y tế và cộng đồng, huyện Mộc Châu quyết tâm không để dịch sốt xuất huyết bùng phát, góp phần đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn và du khách đến với Mộc Châu.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới