Mở rộng sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe, nông nghiệp an toàn

Thành lập tháng 7/2019, gồm 12 thành viên, với trên 30 lao động, HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận (Phù Yên) chuyên sản xuất các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe và sản phẩm nông nghiệp an toàn...

HTX Hóa dược và dược liệu Uyên Thuận chiết xuất sản phẩm cao bảo vệ sức khỏe.

HTX hiện sản xuất các sản phẩm: Cao an xoa, cao gắm, cao bổ máu, trà an xoa, tinh dầu sả, dầu gội thảo dược, mặt nạ thảo dược...; riêng sản phẩm cao an xoa có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, dạ dày, đại tràng và hồi phục sức khỏe đã được Bộ Y tế, Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được bán rộng rãi trên thị trường, tại các hiệu thuốc, bệnh viện. Bên cạnh đó, các sản phẩm dược liệu khác, như cao gắm có tác dụng hỗ trợ, cải thiện xương khớp; tinh dầu sả để xông hơi, giải cảm; mặt nạ thảo dược hỗ trợ chăm sóc da; cao bổ máu; trà an xoa... cũng đang trong quá trình xét duyệt để được công nhận là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, HTX còn sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, như gạo Quang Huy và miến đen Phù Yên, từng bước tạo được uy tín trên thị trường. Các sản phẩm của HTX đều được in nhãn mác, địa chỉ cụ thể, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được thị trường đón nhận và ngày càng nhiều khách hàng biết tới, các đại lý, nhà phân phối ngày một tăng. Trung bình mỗi tháng, HTX xuất bán ra thị trường trên 500 lọ cao an xoa và hàng trăm gói trà an xoa, cao gắm, cao bổ máu, tinh dầu sả... Hiện nay, sản phẩm cao an xoa, cao gắm, cao bổ máu được bán tại một số nhà thuốc, các phòng khám và các đại lý, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh; các sản phẩm gạo, miến cũng đang được tiêu thụ tại các cửa hàng thực phẩm sạch.

Dẫn chúng tôi tham quan khu vực chiết xuất cao của HTX tại khối 8, thị trấn Phù Yên, chị Hà Thị Thuận, Giám đốc HTX cho biết: Cùng với việc chú trọng đảm bảo, nâng cao chất lượng các sản phẩm, HTX đã đầu tư hơn 700 triệu đồng xây dựng nhà xưởng và các trang, thiết bị, các loại máy móc đáp ứng các quy chuẩn trong sản xuất. Hiện nay, HTX đã hoàn thiện 2 cơ sở sản xuất, trong đó 1 nhà xưởng chuyên nấu thô các loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe ở xã Tường Hạ; 1 cơ sở chuyên chiết xuất cao, đóng gói sản phẩm ở khối 8 (thị trấn Phù Yên) với hệ thống máy nấu cao, máy cô cao, chiết cao, máy đóng gói các loại... Đối với sản phẩm gạo và miến, HTX liên kết với các hộ nông dân sản xuất, sau đó thu mua, đóng gói, xuất ra thị trường. Ngoài ra, HTX còn xây dựng vùng trồng nguyên liệu phục vụ sản xuất cao an xoa tại các xã Huy Bắc, Bắc Phong (Phù Yên) và huyện Tân Sơn (Phú Thọ), với tổng diện tích trên 30 ha. Đồng thời, ký hợp đồng với trên 20 hộ dân theo hình thức HTX cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây an xoa và thu mua toàn bộ sản phẩm để sản xuất. Trung bình các hộ trồng cây an xoa sẽ có thu nhập khoảng 60 triệu/ha/năm; các loại cây dược liệu khác như cây gắm, dây đau sương, nấm linh xanh, huyết đằng... vẫn được HTX  thu mua từ người dân hoặc hái trong rừng.

Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nâng cấp xưởng, xây dựng mô hình nhà máy sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe an toàn tại thị trấn Phù Yên. Đồng thời, phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện xây dựng vùng dược liệu tập trung trồng các loại cây thảo dược, đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Đẩy mạnh liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hoàn thiện chứng nhận sản phẩm an toàn đối với các sản phẩm.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới