Mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao

Từ quốc lộ 6, đoạn tiểu khu Nà Sản, trên con đường bê tông, chúng tôi về thăm mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Nguyễn Xuân Hạnh, bản Nong Phụ, xã Chiềng Mung (Mai Sơn). Từ vườn cây ăn quả này, gia đình anh đã thu 500 triệu đồng/năm.

 

Anh Nguyễn Xuân Hạnh giới thiệu hệ thống tưới ẩm nhỏ giọt.

Anh Hạnh chia sẻ: Năm 1991, gia đình đầu tư trồng 1,5 ha cà phê. Ngày đó, cứ 2-3 năm lại bị một trận sương muối, cây cà phê chết hàng loạt, trong khi đó, giá cà phê không ổn định. Để thay đổi cây trồng, tôi đã vào miền Nam tham quan các mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao, đặc biệt là bưởi da xanh và ổi Đài Loan. Năm 2015, tôi đặt mua 600 cây giống bưởi da xanh và 400 cây ổi Đài Loan về trồng xen trên diện tích 1,5 ha cà phê của gia đình. Đồng thời, học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức cơ bản về cách chăm sóc hai loại cây trồng này. Sau 8 tháng trồng, 400 cây ổi Đài Loan đã cho thu lứa quả đầu tiên, trung bình mỗi cây thu 20 kg, sản lượng đạt 8 tấn quả, bán tại vườn với giá 20 nghìn đồng/kg, thu 160 triệu đồng. Năm 2017, 300 cây bưởi da xanh cho thu khoảng 6 nghìn quả, mỗi quả bán với giá 80 nghìn đồng, sản phẩm được các tư thương từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng đến mua tại vườn. Sau trừ chi phí từ tiền bán ổi và bưởi da xanh, lãi trên 500 triệu đồng. Dự kiến năm 2018, thu nhập của gia đình sẽ đạt từ 700-800 triệu đồng từ vườn cây ăn quả.

Trong sản xuất, gia đình anh Hạnh đã đầu tư hệ thống tưới ẩm nhỏ giọt theo công nghệ của Israel. Với công nghệ này, ngoài chức năng tưới nước, còn có thêm chức năng bón phân hòa tan trong nước đến từng gốc cây, vì vậy vừa tiết kiệm được nước lại giảm được 4 nhân công so với bón phân theo cách truyền thống. Đặc biệt, trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, gia đình anh Hạnh thực hiện nguyên tắc “4 đúng” để có sản phẩm quả chất lượng, mẫu mã đẹp, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, sản phẩm quả của gia đình anh luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Anh Hạnh cho biết thêm: Việc trồng cây ăn quả chỉ vất vả và mất vốn đầu tư trong 1-2 năm đầu, những năm sau đó công chăm sóc và vốn đầu tư sẽ giảm dần. Hiện, tôi đang thử nghiệm cách chăm sóc để điều chỉnh cho bưởi ra quả quanh năm thay vì bưởi chín hàng loạt theo vụ dẫn đến giá bán thấp, mặt khác lại không đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa quả thường xuyên của khách hàng.

Năng động trong phát triển kinh tế, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đem lại thu nhập cao, anh Nguyễn Xuân Hạnh đã làm giàu cho gia đình và quê hương.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới