Mô hình tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ Mường Lạn

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Mường Lạn (Sốp Cộp) đã triển khai nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, mô hình tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản đã và đang giúp hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

Hội viên chi hội phụ nữ bản Mường Lạn (Mường Lạn) chăm sóc bò sinh sản.

 

Mô hình tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ Mường Lạn được triển khai từ tháng 7 năm 2018, tổng kinh phí 270 triệu đồng, trích từ nguồn ủng hộ Chương trình nhắn tin 1409 “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Tham gia mô hình có 18 hội viên khó khăn của Chi hội bản Mường Lạn, mỗi hội viên được hỗ trợ vay 15 triệu đồng không lãi suất để mua 1 con bò cái, sau 5 năm mới phải hoàn vốn và thực hiện cam kết thoát nghèo, thoát cận nghèo. Số tiền vốn hoàn trả sẽ tiếp tục hỗ trợ, mở rộng thêm thành viên trong tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản.

 

Trao đổi với chị Quàng Thị Hợp, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã được biết, để triển khai mô hình hiệu quả, giúp hội viên thoát nghèo, Hội Phụ nữ xã đã rà soát kỹ các đối tượng, lựa chọn các hội viên thực sự có nhu cầu và ý thức vươn lên thoát nghèo, sau đó công khai danh sách trước Chi hội. Ngay sau khi nhận hỗ trợ vốn, mua bò, Hội đã thành lập tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản, bầu 1 tổ trưởng, 1 tổ phó quản lý, theo dõi và giúp đỡ hội viên tham gia trong quá trình chăm sóc bò. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với cán bộ khuyến nông, thú y hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, trồng cỏ voi, làm chuồng trại và định kỳ theo quý tổ chức kiểm tra. Để hội viên chủ động trong việc trả vốn khi đến kỳ hạn, Hội Phụ nữ xã dự kiến ngày thu hồi vốn và thông báo cho các thành viên trong tổ có kế hoạch chuẩn bị... Đến nay, đàn bò đã sinh sản được 15 con bê và thu hồi 45 triệu đồng vốn tiếp tục cho 3 hội viên khó khăn vay. Bên cạnh đó, tháng 12/2019, cũng từ nguồn ủng hộ Chương trình phát động nhắn tin 1409 “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng 10 con bò giống, trị giá 100 triệu đồng cho 10 hội viên khó khăn thuộc chi hội phụ nữ bản Nà Ản và Nà Khi, các hội viên đã thành lập tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản. Từ các mô hình này, Hội Phụ nữ xã đang tuyên truyền, vận động thành lập hợp tác xã chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ.

 

Chị Cà Thị Tiện, bản Mường Lạn là một trong 18 hộ được hưởng lợi từ chương trình, ngoài số vốn được vay, chị đã vay mượn thêm để mua 1 con bò cái và 1 con bê. Đến nay, bò đã đẻ 1 con bê, gia đình chị đã thoát nghèo. Chị Tiện chia sẻ: Được  hỗ trợ về con giống và hướng dẫn kỹ thuật, gia đình tôi đã làm chuồng nuôi bò bằng gỗ có 2 tầng, lợp ngói, cách xa nhà 50 m, vừa đảm bảo vệ sinh vừa có chỗ dự trữ rơm rạ cho bò vào những ngày trời rét; định kỳ, tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng cho bò... Ngoài ra, gia đình cũng chuyển đổi khoảng 700 m² đất trồng sắn sang trồng cỏ voi làm thức ăn cho bò.

 

Cùng với số vốn được hỗ trợ, chị Lò Thị Phiên (bản Mường Lạn) đã mạnh dạn vay thêm 30 triệu đồng vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện mua 4 con bò sinh sản và trồng 2.000 m² cỏ voi làm thức ăn cho bò. Chị Phiên chia sẻ: Tham gia vào tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản, chúng tôi được hỗ trợ vốn, kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, đàn bò phát triển tốt; đến nay, đã sinh được 2 con bê. Trong tổ liên kết, chúng tôi thường chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, học hỏi thêm các kỹ thuật ủ rơm làm thức ăn dự trữ cho bò, ủ phân chuồng để bón cho cây trồng.

 

Với sự quan tâm của các cấp hội và sự nỗ lực của hội viên, tin rằng, mô hình tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ Mường Lạn sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho hội viên, góp phần cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới