Mô hình nhà lưới chống mưa đá cho vườn mận

Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Mộc Châu xuất hiện nhiều trận mưa đá, gió lốc làm nhiều diện tích cây ăn quả, rau màu bị thiệt hại, trong đó có những vườn mận, mơ của người dân bị dập thân, gẫy cành và rụng rất nhiều quả non. Để bảo vệ cây trồng không bị thiệt hại bởi mưa đá, ông Nguyễn Tiến Dũng ở tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã giăng lưới kiểu mắc màn bao trùm toàn bộ vườn mận.

 

 

Nhà lưới chống mưa đá cho vườn mận của gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng,

tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Ảnh: Anh Đức (TTTTVH huyện Mộc Châu)

 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, cho hay: Năm 2018, vườn mận của gia đình tôi gần như mất trắng bởi mưa đá. Cuối năm đó, tôi có dịp về Hà Nội tham quan hội chợ về vật tư, máy công - nông nghiệp và để ý đến các loại lưới siêu bền, siêu mỏng được giới thiệu tại đây, qua đó tôi đã nảy ra ý tưởng làm nhà lưới cho vườn mận của gia đình, nhưng vì lúc đó giá vật tư khá cao và nhà sản xuất lại yêu cầu mua với số lượng lớn nên tôi chưa thực hiện được. Thời gian gần đây, ở Mộc Châu xảy ra nhiều đợt mưa đá, vì vậy tôi quyết định vay 200 triệu đồng từ Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu để mua lưới ở Hà Nội gửi lên. Ngay khi giăng lưới cho 2 ha mận xong thì trên địa bàn lại xuất hiện trận mưa đá lớn, làm nhiều vườn mận của các gia đình xung quanh bị thiệt hại nặng, chỉ có vườn mận của nhà tôi không bị ảnh hưởng.

 

Theo ông Dũng, làm nhà lưới cho cây mận không quá phức tạp. Vật tư là lưới siêu bền có thể sử dụng từ 5-7 năm, sào chống bằng tre hoặc sắt và dây buộc. Khi giăng lưới thì dựa vào điều kiện thực tế của từng vị trí để cắt lưới, căng lên cho phù hợp và tính toán hợp lý để mưa đá đọng lại hoặc rơi xuống đất ngoài vị trí cây mận. Chi phí cho mô hình nhà lưới khoảng 100 triệu đồng/ha, bao gồm cả vật tư và chi phí thi công. Theo tính toán của những người trồng mận lâu năm, 1 ha mận hậu được chăm sóc tốt sẽ cho thu nhập hơn 350 triệu đồng/vụ. Nhưng nếu bị mưa đá, cây mận dễ bị rụng quả và có nguy cơ bị mất trắng, vì vậy bà con bỏ ra 100 triệu đồng để làm nhà lưới chống mưa đá cho vườn mận là hợp lý.

 

Nhà lưới cho vườn mận qua thực tế đã cho thấy hiệu quả, bảo vệ vườn mận trước nguy cơ thiệt hại nặng do thời tiết đang có diễn biến bất thường, nhất là mưa đá. Mô hình này nếu được triển khai nhân rộng sẽ là giải pháp hiệu quả giúp nông dân bảo vệ cây trồng. Tuy nhiên, chi phí đầu tư làm nhà lưới vào thời điểm hiện tại đối với nhiều gia đình không phải dễ dàng. Do đó, rất cần các cơ quan, đơn vị chức năng có chính sách cho nông dân vay vốn ưu đãi hoặc liên hệ với các nhà sản xuất có chính sách giảm giá vật tư, giúp nông dân giảm bớt khó khăn khi thực hiện mô hình với quy mô lớn.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới