Màu xanh no ấm đất Nang Phai

Từ khi những nương ngô bạc màu được trồng thay thế bằng các loại cây ăn quả chất lượng cao, bản Nang Phai đã không còn hộ nghèo, trở thành bản tiên phong trong phát triển kinh tế của xã Mường Bú (Mường La) với mức thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm; nhiều hộ vươn lên làm giàu với mức thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng, đời sống bà con ngày càng khởi sắc.

Vườn táo ghép của gia đình ông Lèo Văn Trường, bản Nang Phai, xã Mường Bú (Mường La).

Nang Phai vừa thu hoạch xong vụ nhãn, bà con nông dân trong bản ai nấy đều phấn khởi, Trưởng bản Quàng Văn Hặc nói với chúng tôi: Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, ba năm trở lại đây, bà con trong bản đã trồng tới hơn 70 ha cây ăn quả, gồm 30 ha chuối, gần 20 ha nhãn, 15 ha xoài, còn lại là táo, mít, mận... Hợp đất, hợp khí hậu, cây ăn quả phát triển tốt lắm, cho năng suất cao, ở đây nhà nào cũng có vườn cây ăn quả, nhiều hộ thu nhập từ 200 đến 500 triệu đồng mỗi năm, như gia đình các ông Lèo Văn Dưởng, Lèo Văn Trường, Lèo Văn Hương, Lèo Văn Sươi...

Là một trong những hộ tiên phong trong cải tạo vườn tạp, gia đình ông Lèo Văn Trường thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm từ trồng cây ăn quả. Ông chia sẻ: Trước đây, cả nhà chỉ dựa vào nương ngô, quanh năm làm lụng vất vả cũng chỉ kiếm được nhiều nhất 12 triệu đồng/năm. Cuối năm 2015, tôi quyết định chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cây ăn quả. Ban đầu chỉ trồng vài chục gốc táo, nhãn, xoài, sau 3 năm, vườn cây ăn quả đã cho thu hoạch, trị giá trên 100 triệu đồng. Thấy hiệu quả, gia đình tôi mở rộng diện tích, tự ươm giống táo và ghép mắt nhãn... bây giờ gia đình đã có hơn 1 ha vườn trồng gần 200 gốc táo, 100 gốc nhãn, 50 gốc xoài Thái và Đài Loan, 300 cây chuối... Nếu tính từ đầu năm đến giờ đã thu hoạch được gần 2 tấn xoài và nhãn quả; vụ táo năm nay dự kiến thu được khoảng 20 tấn quả nữa.

Còn tại vườn cây ăn quả của gia đình ông Lò Văn Sươi đang có khá đông người thu hoạch chuối. Trò chuyện với ông, được biết, trước đây thu nhập không cao bởi chỉ trồng xoài, chuối quy mô nhỏ; ba năm trở lại đây, ông Sươi quyết định mở rộng diện tích trồng xoài, chuối lên 2 ha. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật, cùng mạnh dạn đầu tư, tìm tòi, học tập kinh nghiệm trồng và chăm sóc từ các mô hình có hiệu quả trên địa bàn, sản lượng và chất lượng sản phẩm quả nhà ông tăng nhanh, thương lái vào thu mua tận vườn. Không chỉ vậy, gia đình ông còn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm... mỗi năm tổng thu gần 500 triệu đồng.

Bằng sự chủ động, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế của các hộ gia đình đã tạo nên phong trào thi đua sản xuất, quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu của người dân trong bản. Đến hết năm 2018, bản Nang Phai đã không còn hộ nghèo, năm 2019 này, thu nhập bình quân tăng lên 35 triệu đồng/người. Để bà con yên tâm sản xuất, Mường Bú đã triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, tăng cường chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho bà con; tiếp tục vận động, tuyên truyền bà con mở rộng diện tích trồng cây ăn quả theo hướng tập trung; tạo điều kiện để sản phẩm quả của bà con tham gia vào chuỗi sản phẩm an toàn, bảo đảm chất lượng xuất khẩu. Nang Phai đang phấn đấu có thêm những mùa quả thành công, đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho bà con nông dân. Với cách làm và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế, cây ăn quả đã trở thành loại cây trồng chủ lực, góp phần chuyển biến tích cực cơ cấu kinh tế của xã.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới