Mang niềm vui đến cho người dân

Cuối tháng 11, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn về dự Lễ khánh thành công trình sửa chữa, mở rộng nước sinh hoạt liên bản trung tâm xã Phiêng Khoài (Yên Châu). Đây là một trong những công trình cấp nước sinh hoạt xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” của Ngân hàng Thế giới.

Người dân bản Hang Mon 1, xã Phiêng Khoài (Yên Châu) được sử dụng nước sạch.

Khi tới trụ sở UBND xã, mọi công việc chuẩn bị tổ chức lễ khánh thành công trình cấp nước đã hoàn tất. Có rất đông người dân đến dự, ai cũng hân hoan phấn khởi, bởi từ nay không còn nỗi lo thiếu nước hoặc phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Chia sẻ niềm vui, bà Phan Thị Hương (bản Kim Chung 3) phấn khởi: Được sử dụng nước sạch là mong ước của người dân chúng tôi. Đưa công trình cấp nước vào hoạt động, chất lượng nước rất đảm bảo, không còn đục và cũng không có mùi hoặc nhiều cặn đá vôi như trước.

Ông Vũ Văn Tý (bản Hang Mon 1) cũng đến dự Lễ khánh thành từ sáng sớm. Ông nói: Sống ở đây đã nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên gia đình tôi được sử dụng nước sạch như thế này. Cũng vẫn mó nước ấy, trước đây mỗi khi trời có mưa lớn, nước rất đục, phải để lắng mất nhiều thời gian. Bây giờ, nước đã được xử lý qua hệ thống, đảm bảo vệ sinh, không chỉ gia đình tôi mà các hộ khác trong bản, trong xã cũng được hưởng lợi từ công trình.

Công trình đứng chân tại bản Kim Chung 3, khởi công xây dựng từ tháng 1/2018,  Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư; liên danh Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thái Sơn, Công ty TNHH Xây dựng Hòa An thi công. Quy mô công trình gồm: Sửa chữa, mở rộng hệ thống cấp nước bằng bơm từ mó nước lên trạm xử lý và cấp tự chảy, cùng với cấp bằng bơm tăng áp cho 702 hộ dân thuộc khu trung tâm xã Phiêng Khoài; công suất cấp 400 m³/ngày đêm; chất lượng nước sau xử lý bảo đảm quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế. Qua đánh giá, các hạng mục công trình được nhà thầu thi công đúng hồ sơ thiết kế, tuân thủ các quy trình, quy phạm kỹ thuật, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường...

Tìm hiểu việc cấp nước sinh hoạt cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi được ông Nguyễn Tường Thuật, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cung cấp mấy thông tin chủ yếu: Toàn tỉnh hiện có trên 1.600 công trình cấp nước tập trung, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho hơn 800 nghìn người dân vùng nông thôn. Trong số này, 1.550 công trình do cộng đồng quản lý, 35 công trình do HTX quản lý, 18 công trình do đơn vị sự nghiệp quản lý, 12 công trình do doanh nghiệp và tư nhân quản lý. Để các công trình hoạt động hiệu quả,  Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn  phối hợp với các xã có công trình nước sạch tổ chức tập huấn cho đội ngũ công nhân kiến thức quản lý, sửa chữa, vận hành, có khả năng tự sửa chữa các thiết bị. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ nguồn nước, tránh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp; không chăn thả gia súc khu vực đầu nguồn nước...

Chuẩn bị đón năm mới 2020, niềm vui của người dân 6 bản khu vực trung tâm xã Phiêng Khoài được nhân lên nhiều lần bởi đã có nước sạch về bản, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực xã biên giới này.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới