Mai Sơn thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, tiêm chủng vắc-xin là phương pháp phòng bệnh chủ động, tạo miễn dịch cơ bản cho cơ thể, ít tốn kém so với điều trị và giảm được tỷ lệ tử vong, rất cần thiết trong việc tự chủ động phòng bệnh cho bản thân. Điều này đã được phần lớn người dân trên địa bàn huyện Mai Sơn thực hiện, tự giác tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) tiêm bổ sung vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ em.

Là một trong những dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng mở rộng đến 22 trạm y tế xã, thị trấn. Đồng thời, phân bổ vắc-xin đầy đủ, kịp thời tới từng trạm y tế; dự phòng nhân lực, vật chất, triển khai kịp thời các chiến dịch tiêm chủng bổ sung trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất quá trình tiêm chủng tại các xã, thị trấn để xử lý kịp thời những phản ứng sau tiêm chủng.

Để hiểu thêm về công tác triển khai tiêm chủng mở rộng, chúng tôi tới Trạm Y tế thị trấn Hát Lót và được Bác sỹ Trạm trưởng Lê Thị Thanh Hà, cho hay: Trạm chủ động xây dựng kế hoạch tiêm chủng theo quy trình một chiều, từ việc cấp sổ theo số thứ tự, tư vấn, khám sàng lọc các bệnh thông thường, tiêm chủng và quan sát phản ứng sau tiêm. Lịch tiêm chủng được xây dựng định kỳ vào các ngày 10 và 12 hằng tháng. Trạm cung cấp số điện thoại của cán bộ y tế trên sổ tay tiêm chủng để đề phòng trường hợp trẻ có biểu hiện bất thường sau tiêm. Đặc biệt, trong quá trình tiêm chủng, luôn đảm bảo tốt các khâu bảo quản, quản lý vắc-xin, kỹ thuật tiêm, hòm thuốc chống sốc... Sau khi tiêm, trẻ được lưu lại ít nhất 30 phút tại Trạm Y tế để theo dõi phản ứng của trẻ với vắc-xin, dưới sự giám sát trực tiếp của cán bộ chuyên môn. Đồng thời, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng tại gia đình... Thêm nữa, đội ngũ y tế bản là những tuyên truyền viên trực tiếp và hiệu quả đối với người dân, nên trong các buổi họp giao ban hằng tháng, Trạm thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin về tiêm chủng cho trẻ em và phụ nữ mang thai, cung cấp tài liệu tuyên truyền (tờ rơi, sổ tay...), cử nhân viên y tế bản tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn...

Nhằm nâng cao nhận thức người dân về công tác tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Y tế huyện chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền cho người dân về lợi ích của tiêm chủng. Trong các ngày tổ chức tiêm chủng, Trạm y tế các xã, thị trấn đều phát tài liệu tuyên truyền về công tác này; tổ chức treo băng-rôn, khẩu hiệu, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về lợi ích của tiêm chủng... Khi triển khai các chương trình tiêm chủng bổ sung, chiến dịch tiêm chủng, đơn vị phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện tuyên truyền tới đông đảo nhân dân, giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn vai trò quan trọng của tiêm vắc-xin phòng bệnh đúng lịch; bỏ lỡ mũi tiêm là đánh mất cơ hội bảo vệ sức khỏe trẻ em và phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, công tác quản lý, giám sát các bệnh truyền nhiễm trẻ em, phụ nữ mang thai trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng được thực hiện chặt chẽ tại tất cả các đơn vị y tế từ huyện đến cơ sở.

Dự buổi tập huấn tiêm vắc-xin ComBe Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho cán bộ y tế do Trung tâm Y tế huyện tổ chức, chúng tôi nhận thấy các học viên đều có thái độ nghiêm túc, tập trung học tập, bởi đây là một trong những lớp tập huấn triển khai tiêm chủng các loại vắc-xin mới, các chiến dịch tiêm chủng. Được biết, riêng năm 2018, Trung tâm Y tế Mai Sơn đã tổ chức tập huấn về tiêm chủng cho hơn 500 lượt cán bộ y tế trong toàn huyện. Bác sỹ Mùi Huy Dưỡng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn cho biết thêm: Nhờ chủ động, tích cực thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ trong năm 2018 đạt trên 97%; tiêm thuốc AT cho hơn 95% số phụ nữ từ 15 đến 35 tuổi, 98% phụ nữ mang thai; không xảy ra các trường hợp biến chứng nặng do tiêm vắc-xin.

Qua việc triển khai đồng bộ và hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh dịch truyền nhiễm ở trẻ em, phụ nữ mang thai trên địa bàn huyện Mai Sơn đã được kiểm soát, không bùng phát thành dịch lớn, không có tử vong do dịch bệnh..., góp phần bảo vệ tốt sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới