Luật An ninh mạng: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng

LTS: Luật An ninh mạng được Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12/6/2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. Để cán bộ và nhân dân hiểu rõ sự cần thiết của Luật An ninh mạng, phóng viên Báo Sơn La có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Trung Tấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Cán bộ Phòng Bảo vệ chính trị (Công an tỉnh) và cán bộ Trung tâm CNTT tỉnh

kiểm tra an ninh mạng tại các cổng thông tin điện tử của tỉnh.

PV: Xin đồng chí cho biết về tình hình an ninh mạng trên địa bàn tỉnh những năm qua?

Trung tá Nguyễn Trung Tấn: Tình hình an ninh mạng trên địa bàn tỉnh những năm qua cơ bản được giữ vững và ổn định. Tuy nhiên, nhận thức về an ninh, an toàn thông tin mạng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân còn hạn chế; tình trạng sao chép tài liệu mật gây nguy cơ lộ, lọt bí mật Nhà nước. Các diễn đàn mục bình luận của một số trang thông tin điện tử tổng hợp sử dụng dịch vụ đến các Fanpage (trang được lập ra từ facebook của một cá nhân hoặc một công ty, doanh nghiệp nào đó, tạo ra một nhóm cộng đồng cùng có một sở thích chung), nhóm trên Facebook, không xây dựng hệ thống quản lý, lưu trữ thông tin người dùng, gây khó khăn cho việc truy xuất thông tin và ngăn chặn thông tin xấu do thành viên đăng tải. Cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin của tỉnh còn nhiều hạn chế, nhiều cổng/trang TTĐT của các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh còn tồn tại lỗ hổng bảo mật có nguy cơ bị tin tặc tấn công chiếm đoạt, khai thác, chỉnh sửa thông tin. Tình trạng sử dụng phần mềm không có bản quyền vẫn còn phổ biến, nhiều cơ quan, sở, ngành chưa  có nhận thức đầy đủ và chưa đầu tư cho công tác đảm bảo an ninh mạng. Lực lượng chuyên trách thực hiện công tác đảm bảo an ninh mạng còn mỏng, trang thiết bị phục vụ công tác còn thiếu, chưa đáp ứng các yêu cầu công tác đặt ra

Có thể nói, sự phát triển của mạng xã hội góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, song cũng tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động tác động, chuyển hóa chính trị, khủng bố. Các thiết bị kết nối internet ngày càng phổ biến, mang lại những lợi ích to lớn cho cuộc sống con người, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh song cũng có thể bị sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Các cuộc tấn công mạng có chủ đích không chỉ có thể phá hoại các mục tiêu, công trình quan trọng mà còn chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật, chiếm đoạt để sử dụng các hệ thống dữ liệu lớn, dữ liệu nhanh phục vụ các ý đồ chính trị và hoạt động phạm tội. Tuy nhiên, vì chưa có chế tài cụ thể nên việc xử lý các hành vi này của các cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn.

PV: Lực lượng công an tỉnh có giải pháp gì trước những nguy cơ, tiềm ẩn mất an ninh mạng, thưa đồng chí?

Trung tá Nguyễn Trung Tấn: Trước những nguy cơ trên, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ bí mật Nhà nước cho cán bộ, nhân viên các cơ quan, sở, ngành; Rà quét các lỗ hổng bảo mật trên các cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, sở, ngành, kịp thời khắc phục, không để xảy ra tình trạng tấn công gây mất an ninh, an toàn thông tin mạng.

PV: Xin đồng chí cho biết những biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm khi Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành?

Trung tá Nguyễn Trung Tấn: Việc sử dụng lợi dụng không gian mạng có tính chất ảo để đăng tải các thông tin xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân, tập thể bị xử lý như sau: Ngăn chặn, yêu cầu tạm ngừng, ngừng cung cấp thông tin mạng; đình chỉ, tạm đình chỉ các hoạt động thiết lập, cung cấp và sử dụng mạng viễn thông, mạng internet đối với người vi phạm. Yêu cầu xóa bỏ, truy cập, xóa bỏ thông tin trái pháp luật hoặc thông tin sai sự thật trên không gian mạng. Đình chỉ, tạm đình chỉ hoặc yêu cầu ngừng hoạt động của hệ thống thông tin, thu hồi tên miền theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh tiếp tục tham mưu các cấp, các ngành chức năng công khai vụ việc vi phạm an ninh mạng và đề xuất biện pháp xử lý trước quần chúng nhân dân, các phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, sau khi luật an ninh mạng có hiệu lực thi hành, lực lượng an ninh sẽ dễ dàng hơn trong việc xác thực danh tính người dùng trên không gian mạng, từ đó tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự như sau: Bị xử phạt theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm có thể bị xử lý theo các điều luật tương ứng với hành vi của mình, chẳng hạn như  Điều 288 Bộ Luật hình sự năm 2015  “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

Phong Lưu (Thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tân binh trên thao trường

    Tân binh trên thao trường

    QP - AN - ĐN -
    Sau hơn 1 tháng nhập ngũ, các tân binh tại Tiểu đoàn I, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh chững chạc hơn so với ngày đầu nhập ngũ. Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng như kỷ luật quân đội được thực hiện nền nếp, chính quy hơn.
  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.