Lựa chọn đúng, trúng nội dung đột phá

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, Ban Thường vụ huyện ủy Phù Yên đã đăng ký thực hiện nhiều nội dung đột phá trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị, phát huy hiệu quả tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

 

Mô hình trồng cây ăn quả có múi của ông Nguyễn Văn Cường, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên).

 

Đồng chí Cầm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, cho biết: Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng lựa chọn, đăng ký những việc làm theo Bác cụ thể, thiết thực, nhất là những nội dung đột phá gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, phù hợp với thực tiễn, giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, từ năm 2017 đến 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Yên lựa chọn nội dung, kêu gọi đầu tư, tập trung nguồn lực xây dựng mô hình trồng cây ăn quả có múi, phát triển chăn nuôi và thủy sản là những khâu đột phá để triển khai thực hiện.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, giảm dần diện tích cây lương thực hiệu quả kinh tế thấp, chuyển sang cây ăn quả, cây công nghiệp, rau, củ an toàn. Khai thác tiềm năng, lợi thế của 4 tiểu vùng kinh tế: Tại các xã vùng Mường, hình thành vùng cây ăn quả, gắn với chuỗi giá trị hàng hóa; thị trấn Phù Yên và các xã vùng Huy, tập trung thâm canh lúa nước theo hướng canh tác hữu cơ; các xã vùng lòng hồ sông Đà thành lập các HTX nuôi trồng thủy sản, phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả; các xã vùng cao, trồng rừng, bảo vệ rừng, khai hoang ruộng nước, phát triển chăn nuôi đại gia súc… Nhờ vậy, đã tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nhiều đồi đất trống, bạc màu nay được phủ xanh bằng những đồi cây ăn quả.

Hiện nay, toàn huyện có hơn 2.660 ha cây ăn quả các loại, sản lượng bình quân đạt khoảng 10.000 tấn quả/năm. Đặc biệt, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cam Phù Yên”. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, với tổng đàn gia súc trên 100.000 con, gia cầm hơn 700.000 con; duy trì 465 ha trồng cỏ phục vụ chăn nuôi; toàn huyện có hơn 600 lồng cá, sản lượng thủy sản nuôi và đánh bắt hằng năm đạt trên 1.000 tấn/năm. Từ những nội dung đột phá đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đưa huyện Phù Yên được công nhận thoát nghèo vào tháng 3/2018.

Chính việc lựa chọn đúng, trúng nội dung đột phá đã tạo sức lan tỏa tới đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện hưởng ứng làm theo. Ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư chi bộ bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, một trong những tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo lời Bác với mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Hiện nay, gia đình ông có 2 ha trồng cây ăn quả có múi, 3ha trồng rừng cây xoan, cây mỡ; duy trì chăn nuôi 20 con lợn nái, 200 con lợn thịt; mở dịch vụ thu mua và sơ chế nông sản; đầu tư máy xay xát lúa, ngô; sửa chữa máy nông nghiệp, xe máy và đại lý cấp 1 thức ăn chăn nuôi. Thu nhập bình quân của gia đình ông Cường sau khi trừ chi phí được hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với mức tiền công từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ với chúng tôi ông Cường cho biết: Theo tôi suy nghĩ học Bác trước hết không được đói nghèo, đặc biệt với trách nhiệm của người đảng viên phải gương mẫu, đi đầu, hết lòng, hết sức với công việc thì dân mới tin và làm theo.

Quả thực từ mô hình của gia đình ông Cường, nhiều người dân trong bản tích cực học và làm theo cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại bản Nghĩa Hưng có tới 60 ha cây ăn quả có múi, nuôi hơn 200 con trâu, bò và trên 2.000 con lợn. Cả bản có 124 hộ thì không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm hơn 60% với mức thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người/năm.

Việc lựa chọn nội dung đột phá phù hợp, sát thực tế trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tại Đảng bộ huyện Phù Yên đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân được nâng lên, cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới