Lớp dạy chữ Thái miễn phí

Hơn 3 tháng nay, ở bản Nặm Ún, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu có lớp học dạy chữ Thái do cô giáo Hoàng Thị Hạnh, Trường mầm non Bình Minh, xã Chiềng Đông đứng lớp, thu hút nhiều học sinh và phụ huynh tham gia.

Lớp dạy chữ Thái ở bản Nặm Ún, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu.

 

Thời điểm này, đang là dịp nghỉ hè, nên vào ban ngày, đa số học sinh độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi theo học. Còn buổi tối, có thêm một số người lớn tuổi tham gia. Đúng 8 giờ sáng, lớp học được bắt đầu. Các học viên ngồi kín từng dãy bàn ghế, chăm chú nghe phát âm mẫu và nắn nót từng nét chữ theo cô giáo.  

Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Hạnh cho biết: Nhận thấy nhiều người dân và các em học sinh trong bản biết nói tiếng Thái, nhưng không biết đọc, biết viết chữ Thái, tháng 11/2021, được sự ủng hộ của Câu lạc bộ Thái cổ Mường Vạt, tôi đã mở lớp dạy chữ Thái miễn phí đầu tiên cho học sinh trong bản. Sau 4 tháng, đã có 21 học viên biết đọc, viết chữ Thái cơ bản và được người dân ủng hộ. Đây là động lực để tôi tiếp tục mở các lớp tiếp theo.

Lớp học thứ hai này có gần 20 học viên tham gia. Các buổi học diễn ra từ 20 đến 22 giờ các tối thứ 2, 4, 6 và từ 8 đến 11 giờ ngày thứ 7, chủ nhật. Dự kiến lớp học kéo dài trong 3 tháng và kết thúc vào cuối tháng 6 này. Để  mở lớp học, chị Hoàng Thị Hạnh đã vận động nhân dân trong bản đóng góp bàn, ghế, sách vở cho học sinh; phối hợp với Câu lạc bộ Thái cổ Mường Vạt  nghiên cứu, biên soạn giáo án gần gũi, thiết thực với cuộc sống hàng ngày để học viên dễ học, dễ tiếp thu. Sau mỗi giờ học, cô giáo Hạnh tổ chức sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi dân gian, hướng dẫn kỹ năng sinh hoạt đội, nhóm, rèn luyện cho các em khả năng tự tin trước đám đông.

Em Hoàng Thị Tuyền, 11 tuổi, đang theo học lớp thứ 2 chữ Thái, chia sẻ: Sau 1 tháng học, em đã biết viết tên mình và tên người thân trong gia đình, đọc được một số bài thơ tiếng Thái. Là người dân tộc Thái, nên em rất thích tìm hiểu, học chữ viết của dân tộc mình.

Còn bà Hoàng Thị Ngau, 56 tuổi, cùng 2 cháu gái đang theo học lớp tiếng Thái, tâm sự: Vì đã lớn tuổi, hàng ngày quen với những công việc lao động chân tay, nên việc học chữ khó lắm. Nhưng tôi vẫn quyết tâm theo học để biết chữ viết của dân tộc và làm gương cho con, cháu trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái. 

Lớp dạy chữ Thái của chị Hoàng Thị Hạnh là nơi giao lưu, học tập, lưu truyền văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Với tình yêu văn hóa dân tộc, yêu mến trẻ, chị Hạnh đã và đang truyền lại nét văn hóa dân tộc cho các em nhỏ, cũng như góp phần bảo tồn, lưu giữ truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Thái.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới