Lóng Luông đồng thuận trong sáp nhập bản

Thời gian qua, xã Lóng Luông (Vân Hồ) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận, thống nhất trong thực hiện sáp nhập bản, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở; phát huy vai trò tự quản, tự chủ và huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư.

Lễ công bố Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc sáp nhập bản Tân Lập và bản Pa Kha, xã Lóng Luông (Vân Hồ).

Xã Lóng Luông có diện tích tự nhiên 6.232,8 ha, với 11 bản (2 bản Tân Lập và Lóng Bon có dưới 40 hộ), 134 người đang hoạt động không chuyên trách, phụ trách được hưởng chế độ phụ cấp. Một số bản quy mô nhỏ, số hộ ít và không tập trung, nên việc huy động nguồn lực để xây dựng các công trình đường giao thông, nhà văn hóa bản... gặp nhiều hạn chế. Nói về công tác sáp nhập bản, ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, cho biết: Xã bám sát chủ trương và chỉ đạo của cấp trên, tiến hành rà soát các bản về diện tích đất, số hộ, nhân khẩu, cơ sở vật chất, phong tục tập quán, nguyện vọng của cán bộ, nhân dân. Trên cơ sở đó, lập danh sách các bản dự kiến sắp xếp, sáp nhập trong năm 2019 báo cáo UBND huyện. Cụ thể, 4 bản: Pa Kha, Tân Lập, Suối Bon, Lóng Bon chưa đạt quy mô số hộ gia đình sẽ thực hiện sáp nhập. Nhìn chung, qua các bước triển khai công tác sáp nhập bản, nhân dân các bản đều đồng thuận và cho rằng đây là việc làm cần thiết, thuận lợi để triển khai huy động các nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Trong quá trình thực hiện, UBND xã thành lập 2 tổ công tác, có nhiệm vụ xuống cơ sở tuyên truyền chủ trương sáp nhập bản, rà soát và lập đề án sáp nhập phù hợp tình hình thực tiễn địa phương. Cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các bản chủ động phối hợp tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân ý nghĩa, tầm quan trọng, chủ trương sáp nhập, thành lập bản mới đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí đề ra; phân công, giao nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã họp bàn tại các chi bộ trong cả ngày nghỉ hoặc buổi tối, phổ biến và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thống nhất phương án sáp nhập phù hợp đặc điểm tình hình cơ sở. Các bản nằm trong đề án sáp nhập tổ chức họp, lấy ý kiến của nhân dân về việc đặt tên bản mới, bầu kiện toàn các chức danh trong chi bộ, ban quản lý bản và một số vị trí khác.

Thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-HĐND ngày 28/2/2019 của HĐND tỉnh về sáp nhập và đặt tên bản, xóm, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Sơn La (đợt 1), cuối tháng 3 năm 2019, xã Lóng Luông đã tổ chức sáp nhập 2 bản Pa Kha và Tân Lập thành bản Pa Kha. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhân dân các bản nêu các băn khoăn: Sau khi sáp nhập có sự thay đổi về tên, làm ảnh hưởng đến nhiều loại giấy tờ, khó khăn khi giao dịch với các cơ quan Nhà nước; tập quán sinh hoạt, ngôn ngữ khác nhau nên khi sáp nhập sẽ có sự xáo trộn nhất định... Để giải quyết vấn đề này, xã đã chỉ đạo bản Pa Kha tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân xây dựng quy ước, hương ước đảm bảo hài hòa giữa 2 khu dân cư, phù hợp với phong tục tập quán; hướng dẫn người dân thay đổi thủ tục hành chính có liên quan và giải đáp những thắc mắc của người dân để tạo thống nhất cao. Nhờ vậy, sau sáp nhập, Lóng Luông giảm được 1 bản (hiện còn 10 bản), giảm 13 cán bộ không chuyên trách cấp bản, kinh phí chi trả phụ cấp giảm hơn 74 triệu đồng/năm.

Đối với việc sáp nhập 2 bản Suối Bon và Lóng Bon, xã đã hoàn thành xây dựng đề án sáp nhập, lựa chọn nhân sự và chuyển lên cấp có thẩm quyền phê duyệt trong lần sáp nhập đợt 2. Trong các bước thực hiện sáp nhập bản, tổ chức lấy ý kiến đặt tên bản mới là Suối Bon, được người dân 2 bản đồng thuận với 95% số phiếu tán thành, cho rằng phù hợp với lịch sử, truyền thống, văn hóa các dân tộc; những hộ dân còn băn khoăn, bản tiếp tục phân công các đồng chí trong chi bộ, Ban công tác mặt trận trực tiếp tuyên truyền, giải thích. Anh Lò Văn Hoàng, người dân bản Lóng Bon chia sẻ: Lúc đầu, tôi cũng lo ngại việc sáp nhập giữa 2 bản ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, lối sống văn hóa, phong tục tập quán. Nhưng khi được nghe cán bộ xã phổ biến và cán bộ bản trực tiếp trao đổi, tôi đồng tình vì thấy đây là một chủ trương đúng, phù hợp.

Với sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, việc sắp xếp, sáp nhập bản trên địa bàn xã Lóng Luông được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu, đúng quy trình và quy định, góp phần hoàn thành mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung nguồn nhân lực, vật lực thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước tại khu dân cư.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới