Lợi ích tham gia chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Phát hiện, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất, trong 3 năm (2015, 2017, 2019), tỉnh Sơn La đã tổ chức Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Qua đó, đã có 90 sản phẩm thuộc các lĩnh vực về thủ công mỹ nghệ, cơ khí, chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm được bình chọn, đang ngày càng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

                                 

Máy sấy hoa quả của HTX Nông nghiệp Quyết Thanh (Mộc Châu).

           

Ngày 28/8/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 26/2014/TT-BCT quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, được gọi chung là cơ sở công nghiệp nông thôn. Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã tham mưu cho Sở Công Thương trình UBND tỉnh thành lập Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; xây dựng kế hoạch định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia.

           

Bà Cầm Hồng Hạnh, cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết: Việc bình chọn sản phẩm được đánh giá qua 4 tiêu chí cơ bản là: Doanh thu, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật - xã hội; tính văn hoá, thẩm mỹ và một số tiêu chí phụ khác. Các sản phẩm tham gia bình chọn phải thể hiện tính chất sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, nhiều sản phẩm đã kết hợp thủ công truyền thống với công nghệ - thiết bị tiên tiến, khai thác nguyên liệu sẵn có tại địa phương, bao bì nhãn mác được chú trọng, một số sản phẩm đã thể hiện được bản sắc văn hóa địa phương.

           

Qua bình chọn, có nhiều sản phẩm đã khẳng định được danh tiếng khi ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Tiêu biểu, như: Cà phê rang xay nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao; Olong trà Thanh Tâm của Công ty TNHH chè Mộc Sương; chè khô của HTX Bình Thuận; trà xanh viên của Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc; mắc ca sấy của Công ty TNHH Một thành viên Đạt Thủy; long nhãn của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Tuấn; xoài sấy của HTX Nông nghiệp Quyết Thanh và miến dong của công ty TNHH Kiên Sơn...

           

Xoài sấy dẻo của HTX Nông nghiệp Quyết Thanh (Mộc Châu) là 1 trong 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực, hiện sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn. Ông Phạm Văn Quyết, Giám đốc HTX, chia sẻ: HTX thành lập năm 2018 với 20 thành viên, quy mô 30 ha cây ăn quả và chế biến hoa quả sấy khô. Tham gia chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đã tạo cơ hội cho HTX giới thiệu, quảng bá sản phẩm, nhất là được Hội đồng chỉ ra điểm mạnh, hạn chế của sản phẩm và tư vấn, hướng dẫn để nâng cao chất lượng. HTX đã đầu tư thêm máy móc hiện đại nhập khẩu từ Hàn Quốc suất trên 2 tấn hoa quả tươi/ngày. Giờ đây, ngoài sấy dẻo xoài, HTX còn sấy dẻo hồng giòn, mậm, đu đủ, chuối... cung cấp cho hệ thống các siêu thị tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

           

Chị Lò Thị Kim Thương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc HTX sản xuất tinh dầu và thảo dược Mường La, xã Pi Toong (Mường La) cho biết: HTX bắt đầu đi vào hoạt động năm 2018, từ 20 ha sả Java trồng thử nghiệm, đến nay HTX đã mở rộng diện tích lên 80 ha. Khi tham gia chương trình bình chọn HTX đã hoàn thiện, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Hiện, HTX đang sản xuất tinh dầu dạng lọ có vòi xịt và lọ nắp đậy dùng cho đèn xông tinh dầu, giá bán giao động 60.000-150.000 đồng/chai tùy loại, sản phẩm của HTX đã và đang được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong nước và đang tính toán các điều kiện để xuất khẩu sản phẩm.

           

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Hội đồng bình chọn sản phẩm thì nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn vẫn chưa quan tâm đến chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đơn cử, cuộc bình chọn sản phẩm năm 2019 chỉ có 39 đơn vị với 69 hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn; một số nhóm ngành sản phẩm đơn điệu, nhất là nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cơ khí chỉ có 1 sản phẩm duy nhất. Có những sản phẩm đăng ký tham gia, nhưng không đủ điều kiện công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu do thiếu giấy tờ liên quan đến chất lượng, hoặc không có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Có sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chế biến không được bình chọn, do chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm...

           

Tiếp tục tạo sân chơi cho các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm đáp ứng điều kiện tham gia chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021 và thành lập Hội đồng bình chọn. Để Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt kết quả, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với phòng chức năng của các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ sở công nghiệp có sản phẩm đáp ứng yêu cầu đăng ký tham gia bình chọn, góp phần có nhiều sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, có chỗ đứng vững trên thị trường.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới