Liên hoan và vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Ngày 16/9, tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Khai mạc Liên hoan “Nghệ thuật xòe Thái" và vinh danh Nghệ thuật xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

                                 

Liên hoan “Nghệ thuật xòe Thái và vinh danh Nghệ thuật xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

           

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Liên hoan.

           

Tham gia Liên hoan có 12 đoàn, gần 500 diễn viên, nghệ nhân đến từ các huyện, Thành phố trên địa bàn tỉnh. Với thời gian từ 15-20 phút, các đội sẽ thi trình diễn nghệ thuật xòe Thái trên cơ sở Đề án “Sưu tầm và phổ cập một số điệu xòe mang bản sắc văn hoá các dân tộc Sơn La” đã được phổ cập và truyền dạy của tỉnh và lựa chọn những điệu xòe cộng đồng truyền thống tiêu biểu dân tộc Thái của địa phương để dàn dựng, trình diễn; giới thiệu ý nghĩa, mục đích, xuất xứ, nét tiêu biểu của điệu xòe tại địa phương; sử dụng trang phục truyền thống dân tộc Thái địa phương; đạo cụ phù hợp với điệu xòe, như: Nón, khăn, khăn piêu, quạt, quản hạc (mák hính) bông hoa, đàn tính, khèn bè... Sử dụng đĩa CD nhạc xòe truyền thống, hoặc sử dụng các nhạc cụ dân tộc như: Trống, cồng, chiêng, tính tẩu, quả nhạc, khèn bè, chũm chọe…

           

Đội thi Thành phố tham gia trình diễn nghệ thuật múa xòe tại Liên hoan.

           

Đội thi huyện Mường La tham gia trình diễn nghệ thuật múa xòe tại Liên hoan.

           

Phần thi của huyện Phù Yên tham gia tại Liên hoan.

           

Liên hoan góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, xây dựng và phát triển những giá trị mới về văn hóa các dân tộc trong tỉnh; giới thiệu “Nghệ thuật xòe Thái” tới đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh, bạn bè trong và ngoài nước, tăng cường tình đoàn kết dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Liên hoan “Nghệ thuật xòe Thái và vinh danh Nghệ thuật xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra từ tối ngày 16 và ngày 17/9; tổng kết trao giải lúc 20 giờ, ngày 17/9 tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La.

           

Nguyễn Thư - Mạnh Hùng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới