Liếm Xiên 20 năm không ma túy

Mặc dù đời sống còn không ít khó khăn, nhưng bà con người dân tộc Dao đỏ ở bản Liếm Xiên, xã Song Pe (Bắc Yên) luôn động viên nhau hăng hái lao động sản xuất, hỗ trợ, giúp đỡ nhau xóa nghèo, vươn lên làm giàu, tránh xa tệ nạn xã hội... Gần 20 năm nay, bản không xảy ra trường hợp nào buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

 

 

Ban quản lý bản Liếm Xiên, xã Song Pe (Bắc Yên) vận động, tuyên truyền nhân dân

về phòng chống ma túy và đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Văn Đạo, Bí thư Chi bộ bản cho biết: Triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng mô hình dân vận khéo về phòng chống ma túy, Chi bộ chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân đồng tình, ủng hộ và thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống ma túy trên địa bàn. Để bà con dân bản chủ động, tự giác đăng ký tích cực tham gia phòng chống ma túy, mỗi đảng viên trong Chi bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trực tiếp về cơ sở tuyên truyền những tác hại của hiểm họa ma túy, giúp bà con hiểu cái nghèo, cái đói, sự tụt hậu là do ma túy gây ra... Cùng với đó, phát huy vai trò người có uy tín trong việc vận động người dân nhổ bỏ cây thuốc phiện, khuyến khích tự cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Hằng năm, tổ chức cho các hộ ký cam kết thực hiện không buôn bán, không sử dụng, không tàng trữ trái phép các chất ma túy; đưa nội dung phòng, chống ma túy vào quy ước, hương ước của bản để mọi người cùng chấp hành.

Ông Lý Đức Thanh, Công an viên của bản thông tin thêm: Do điều kiện dân cư tập trung thành 2 khu rõ rệt, bản đã thành lập 5 nhóm liên gia tự quản và 1 tổ an ninh trật tự, thường xuyên phân công các thành viên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn bản, giám sát về công tác này. Thông qua các cuộc họp bản, chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT, chấp hành nghiêm pháp luật, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; lập danh sách con em các hộ gia đình đi làm ăn xa để có phương pháp quản lý, giám sát, theo dõi khi có người lạ mặt xuất hiện trên địa bàn; cùng nhau trao đổi về những vấn đề vướng mắc trong sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày, nhắc nhở nhau chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự...

Thống nhất từ phương thức tổ chức đến cách làm, từ năm 2000 đến nay, bản Liếm Xiên luôn được lãnh đạo huyện Bắc Yên công nhận đạt danh hiệu bản không có ma túy, liên tục giữ vững danh hiệu này từ đó đến nay. Ma túy bị đẩy lùi, bà con trong bản tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bản hiện đang canh tác 70 ha ngô, sắn, trồng 7 ha cỏ voi, nuôi 380 con bò theo hướng chăn dắt, nuôi nhốt; quản lý và chăm sóc gần 200 ha rừng... Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã họp bàn, thống nhất sử dụng tiền dịch vụ chi trả môi trường rừng 20 triệu, đóng góp 80 triệu để xây dựng nhà văn hóa; tự giác làm nhà vệ sinh, đào hố rác, làm chuồng trại riêng cách xa khu nhà ở... Hiện tại, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đang góp, công sức, tiền của để triển khai bê tông hóa tuyến đường liên bản, nội bản, dự kiến xong trước dịp Tết Nguyên đán...

Bà con bản Liếm Xiên hân hoan khi các công trình cơ sở hạ tầng đang được đầu tư xây dựng và dần hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày một nâng lên. Thành công đó là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong bản. Tin tưởng rằng, cuộc sống bình yên, hạnh phúc sẽ luôn hiện hữu ở bản nhiều năm không có ma túy này.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới