Lịch tiêm chủng các vaccine cho trẻ em trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Tiêm chủng là một biện pháp chủ động, hiệu quả và ít tốn kém nhất để bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có vaccine dự phòng.

Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã triển khai tiêm chủng miễn phí các vaccine phòng ngừa 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em: Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, viêm não Nhật Bản, sởi, rubella. Trong nhiều năm qua, số lượng vaccine sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng mỗi năm khoảng 25 triệu đến 35 triệu liều bao gồm các vaccine được sản xuất trong nước và vaccine nhập khẩu. Hàng triệu mũi tiêm mỗi loại được sử dụng để tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em Việt Nam. Nhờ tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt mức cao hơn 95%, Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000, đạt mục tiêu loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh (giảm số mắc uốn ván sơ sinh dưới 1/1.000 trẻ đẻ sống) vào năm 2005 và đến nay vẫn tiếp tục duy trì thành quả này. Tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm trong tiêm chủng mở rộng như bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản... cũng giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng, những trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh là những trẻ dễ mắc bệnh nhất, nhất là khi có dịch bệnh xảy ra. Để chủ động phòng bệnh cho phòng bệnh hiệu quả cho con em mình, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm sau:

Lịch tiêm chủng cho trẻ em trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng

STTTuổi của trẻvaccine phòng bệnh
1Sơ sinh- Lao- Viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh
202 tháng- Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib mũi 1- Bại liệt uống lần 1
303 tháng- Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib mũi 2- Bại liệt uống lần 2
404 tháng- Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib mũi 3- Bại liệt uống lần 3
505 tháng- Bại liệt tiêm (IPV)
609 tháng- Sởi mũi 1
718 tháng- Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván mũi 4- Sởi - Rubella
81- 5 tuổi- Viêm não Nhật Bản mũi 1- Viêm não Nhật Bản mũi 2 (1-2 tuần sau mũi 1) - Viêm não Nhật Bản mũi 3 (một năm sau mũi 2)

Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch là cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ emVIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNGDỰ ÁN TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới