Lễ hội mừng cơm mới xã Ngọc Chiến năm 2019

Với chủ đề “Giữ gìn, phát huy và giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa tốt đẹp các dân tộc”, trong 3 ngày (từ 31/8 đến 2/9), tại bản Mường Chiến, xã Ngọc Chiến (Mường La) đã diễn ra Lễ hội mừng cơm mới năm 2019. Lễ hội nhằm tôn vinh, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc.

Nghi thức cúng cơm mới tại nhà thờ bản Mường Chiến.

Mở đầu Lễ hội mừng cơm mới là nghi thức cúng cơm mới tại nhà thờ tổ bản Mường Chiến. Thầy cúng thực hiện các nghi lễ bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Tại Lễ cúng, có đại diện già làng, trưởng bản, người có uy tín. Sau khi làm Lễ ở nhà thờ tổ, các hộ trở về chuẩn bị Lễ cúng cơm mới tại gia đình. Mỗi gia đình dù giàu hay nghèo đều có mâm cỗ dâng lên tổ tiên, gồm: Cốm làm từ những bông lúa chín đầu tiên, cùng với những sản vật khác như: Cá, ốc, ong rừng, thịt chuột, bí ngô…

Thi giã cốm tai Lễ hội mừng cơm mới.

Phần thi múa khèn Mông tại Lễ hội.

Phần thi đánh Tu Lu.

Trong khuôn khổ của Lễ hội, tại sân vận động bản Mường Chiến đã diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân tộc đặc sắc như: tung còn, ném pa pao, bóng đá, đi cầu thăng bằng, tu lu, múa khèn Mông, thi giã cốm...

Phần thi ẩm thực tại Lễ hội.

Cũng tại Lễ hội đã tổ chức thi ẩm thực dân tộc, mỗi bản lựa chọn món ăn truyền thống trưng bày mâm cỗ. Sau khi chấm điểm, nhân dân các dân tộc trên địa bàn và du khách cùng thưởng thức ẩm thực.

 Đông đảo khán giả cổ vũ phần thi ném Pa pao tại Lễ hội 

Trò chơi bịt mắt bắt vịt tại Lễ hội.

Trò chơi bịt mặt bắt dê tại Lễ hội.

Lễ hội Mừng cơm mới xã Ngọc Chiến năm 2019 đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách thập phương về mảnh đất trù phú, vẻ đẹp thuần khiết, không khí trong lành của vùng đất Ngọc Chiến. Kết thúc Lễ hội, Ban Tổ chức đã trao giải cho các đội tham dự các phần thi tại Ngày hội. 

Một trận thi đấu bóng đá nam.

Du khách từ Hà Nội tới thăm quan Ngọc Chiến trong dịp diễn ra Lễ hội.

Minh Thu - Trần Hiền

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới