Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối ngày 24/9, tại Sân vận động Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Quảng Ngãi. 

Dự lễ, tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và du khách trong và ngoài nước tham dự buổi lễ.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Nghệ thuật Xòe Thái là sinh hoạt văn hóa đặc sắc, biểu trưng cho đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Thái ở nước ta. Xác định giá trị văn hóa và tính nhân văn sâu sắc của Nghệ thuật Xòe Thái, năm 2016, Bộ VHTT&DL đã ban hành văn bản giao tỉnh Yên Bái chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên xây dựng hồ sơ quốc gia Nghệ thuật Xòe Thái trình UNESCO ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tại Kỳ họp lần thứ 16 ngày 15/12/2021, Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đồng bào dân tộc Thái và của 4 tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu và Điện Biên. Là động lực để các cấp chính quyền và nhân dân 4 tỉnh cùng nhau quảng bá, giới thiệu nghệ thuật xòe Thái tới du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong đời sống đương đại.

Đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái phát biểu chào mừng.

Thay mặt 4 tỉnh có di sản phát biểu tại Lễ đón nhận, ông Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; UNESCO; các bộ, ban, ngành Trung ương; các địa phương; các tổ chức, cá nhân đã luôn quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ, bảo tồn, tuyên truyền, quảng bá và phát huy giá trị của “Nghệ thuật Xòe Thái”. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước; sự đồng tâm, đồng thuận, đồng lòng của đội ngũ nghệ nhân và cộng đồng để Nghệ thuật Xòe Thái mãi mãi trường tồn, ngày càng lan tỏa trong dòng chảy văn hóa nhân loại, đáp ứng mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ đón nhận, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam chúc mừng và cảm ơn trân trọng tới Chính phủ Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tỉnh thành thực hành di sản và đặc biệt là những người đã góp phần để Nghệ thuật Xòe Thái được ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Sự ghi danh này là cơ hội để cập nhật các chính sách về biểu đạt văn hóa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể và hỗ trợ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ đón nhận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu và Điện Biên khi Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Vui mừng và tự hào khi Xoè Thái là di sản thứ 14 của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là niềm tự hào của dân tộc Thái và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên “Dải đất hình chữ S” tươi đẹp; qua đó, tiếp tục khẳng định sự đóng góp rất quan trọng của kho tàng di sản văn hóa Việt Nam đối với thế giới. Thủ tướng Chính phủ, đề nghị cấp ủy, chính quyền, nhân dân và cộng đồng người Thái ở các tỉnh Tây Bắc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp triển khai nghiêm túc, hiệu quả “Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái” theo đúng cam kết với UNESCO. Tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp thiết thực, cụ thể để giữ gìn và phát huy bản sắc, truyền thống của các dân tộc nói chung và Xòe Thái nói riêng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch gắn kết chặt chẽ với văn hóa, con người và lịch sử, góp phần đưa di sản thành tài sản, biến tiềm lực thành nguồn lực phát triển đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam trao bằng của UNESCO cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng cho lãnh đạo tỉnh Sơn La.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng cho lãnh đạo và nghệ nhân các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu

Tại buổi Lễ, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam trao bằng của UNESCO cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng cho lãnh đạo các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Hoạt cảnh chương 1 “Thiên di, dựng bản lập mường”

Tái hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái

Tiết mục tái hiện người phụ nữ Thái Tây Bắc đã tạo ra một xứ sở người đẹp nơi miền ban trắng.

 

Sau phần Lễ, đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ để “Xòe Thái – Tinh hoa miền di sản”, gồm 3 chương: Chương 1 “Thiên di, dựng bản lập mường” với phần hoạt cảnh kể về quá trình khai hoang mở đất, lập bản mường của người Thái cổ cùng những cuộc thiên di lịch sử. Chương 2 “Miền di sản” với các tiết mục tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái như: Hạn Khuống, đám cưới, nghi lễ tằng cẩu, dệt thổ cẩm… Chương 3 “Tinh hoa nghệ thuật xòe" là màn biểu diễn các điệu xòe Thái với sự tham gia của 2022 nghệ nhân, diễn viên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên. Với không gian nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu cho khán giả những câu chuyện tái hiện cội nguồn của đồng bào Thái và những nét văn hóa độc đáo, tinh túy, đặc sắc nhất trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc.

Phần biểu diễn Tinh hoa nghệ thuật xòe

Các đại biểu tham gia vòng xòe đại đoàn kết

Vòng xòe đại đoàn kết của đồng bào các dân tộc

Chương trình nghệ thuật khép lại với điểm nhấn là vòng xòe đoàn kết của đồng bào các dân tộc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết cộng đồng và chúc mừng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại thành công tốt đẹp.

Đông đảo người dân đến dự Lễ đón nhận Bằng

Niềm vui của người dân khi Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Huy Thành - Khải Hoàn

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới