Lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri

Chúng tôi có dịp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, cụm xã: Noong Lay, Chiềng La, Tông Cọ, Bó Mười, Mường Khiêng, Liệp Tè, Chiềng Ngàm (Thuận Châu). Ghi nhận việc tổ chức tiếp xúc cử tri tại đây được bố trí hợp lý về thời gian, địa điểm; các nội dung báo cáo ngắn ngọn, dành nhiều thời gian cho phần kiến nghị và trả lời các kiến nghị của cử tri; nhiều vấn đề, kiến nghị của cử tri được giải đáp ngay tại cuộc tiếp xúc.

Cử tri kiến nghị tại cuộc tiếp xúc cử tri

của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại xã Chiềng Ngàm (Thuận Châu).

Với mong muốn được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình nên rất đông cử tri có mặt từ sáng sớm tại Nhà văn hóa xã Chiềng Ngàm. Hội trường Nhà văn hóa xã không còn ghế trống, tại cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã mạnh dạn kiến nghị, đề nghị về ổn định đời sống dân cư vùng TĐC thủy điện Sơn La, chế độ chính sách đối với người dân vùng khó khăn, nâng cấp một số tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp… Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, ông Lường Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Bó Mười, đại diện cho cử tri của xã kiến nghị: Huyện có kế hoạch khắc phục, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã bị hư hỏng, xuống cấp do mưa lũ, nhất là tuyến đường từ trung tâm xã đi khu B, đi bản Sản; từ trung tâm khu B đi xã Mường Khiêng, đường đến bản Lọng Cu. Cũng tại cuộc tiếp xúc, cử tri xã Mường Khiêng đề nghị UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng cầu qua suối để thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền được lãnh đạo huyện Thuận Châu trực tiếp giải đáp. Liên quan đến các kiến nghị của cử tri xã Bó Mười, đồng chí Đào Tài Tuệ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: Đối với các tuyến đường từ trung tâm xã đi khu B, đi bản San; từ trung tâm khu B đi xã Mường Khiêng thuộc tuyến đường huyện TL 116 - Bó Mười - bản Sang, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn kiểm tra thực địa, lập dự toán sửa chữa mặt đường bằng nguồn vốn quỹ bảo trì năm 2019, sau khi có quyết định phân bổ vốn của cấp có thẩm quyền, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tổ chức triển khai theo quy định; còn tuyến đường đến bản Lọng Cu, đây là tuyến đường do xã quản lý, đề nghị xã Bó Mười chủ động cân đối nguồn vốn, huy động các nguồn kinh phí để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo giao thông cho người dân.

Trả lời kiến nghị của cử tri xã Mường Khiêng về xây dựng cầu qua suối Nậm Khiêng vào các bản Nhốc, Thông, Ỏ, Lạn, Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu đã thông tin với cử tri, hiện báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán đã được phê duyệt và được bố trí kế hoạch vốn để triển khai trong năm 2019, dự kiến công trình sẽ thi công theo đúng tiến độ và hoàn thành trong năm 2019.

Cũng tại cuộc tiếp xúc, cử tri bản Mồng Luông, xã Liệp Tè kiến nghị, tuy đã được Ban Quản lý dự án di dân TĐC huyện cùng cán bộ bản chỉ đất, giao đất theo bìa ngoài thực địa, tuy nhiên có cả diện tích ngoài quy hoạch, do vậy bản không thể tổ chức triển khai thực hiện, đề nghị UBND huyện xem xét, chỉ đạo giải quyết để bà con yên tâm sinh sống, sản xuất. Lãnh đạo huyện Thuận Châu cũng thẳng thắn trao đổi, qua rà soát, báo cáo của các cơ quan chuyên môn, việc các hộ dân kiến nghị vướng mắc xuất phát từ việc các hộ không thực hiện đúng quyết định thu hồi đất của UBND huyện, không sử dụng đúng theo Giấy CNQSD đất đã được cấp hợp pháp, kéo theo việc tranh chấp tài sản trên đất. Đối với vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án di dân TĐC huyện và các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng với UBND xã Liệp Tè, Ban Quản lý bản Mồng Luông để tham mưu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Cuộc tiếp xúc diễn ra khá cởi mở, nhất là việc trả lời của Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu đã đi thẳng vào vấn đề cử tri hỏi, cụ thể từng nội dung, cử tri hiểu rõ được vấn đề. Bên cạnh việc trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu thông tin thêm: Năm 2019, huyện Thuận Châu tiếp tục triển khai 5 dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và triển khai mới 1 chuỗi liên kết sản xuất đối với sản phẩm nhãn; hỗ trợ 8 doanh nghiệp, HTX nông nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, chú trọng việc liên kết với người dân, nhất là người dân vùng TĐC đưa vào trồng các giống cây ăn quả chất lượng cao, như: Xoài, chanh leo, nhãn... Thời gian tới, huyện Thuận Châu tiếp tục quan tâm giúp đỡ người dân các xã đặc biệt khó khăn và người dân vùng TĐC phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Điều được cử tri ghi nhận, tâm đắc là tại cuộc tiếp xúc, không chỉ dừng lại ở việc lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri mà đại biểu Quốc hội tỉnh, huyện còn trực tiếp trao đổi, đối thoại, làm rõ những ý kiến thắc mắc của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc. Cùng với đó, đại biểu còn giám sát trực tiếp việc trả lời ý kiến cử tri của đại diện lãnh đạo huyện Thuận Châu và các đơn vị liên quan nhằm giải quyết thấu đáo những thắc mắc của cử tri, giúp cho buổi tiếp xúc diễn ra cởi mở và đạt kết quả. Kết thúc cuộc tiếp xúc cử tri cụm các xã của huyện Thuận Châu diễn ra tại xã Chiềng Ngàm, tuy vẫn còn một số ý kiến, kiến nghị chưa được giải đáp ngay, nhưng đa số cử tri cảm thấy thỏa đáng với những câu trả lời của các vị đại biểu Quốc hội, lãnh đạo huyện và những đơn vị liên quan. Cử tri cũng mong muốn ngày càng có nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp để cử tri và nhân dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Hoạt động tiếp xúc cử tri thể hiện quyền dân chủ của nhân dân, vai trò của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng bầu chọn và gửi gắm niềm tin của cử tri, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới