Lan tỏa tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của đảng viên

Với vai trò là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng bản, những năm qua, ông Vì Văn Toàn, bản Ái 1, xã Phiêng Khoài luôn gương mẫu, trách nhiệm, tận tâm với công việc và được dân bản tin yêu, quý trọng, là điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Ông Vì Văn Toàn (đứng bên phải) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc mận hậu.

 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn khang trang, ông Toàn chia sẻ: Bản Ái 1 hiện có 143 hộ dân là đồng bào dân tộc Thái và Xinh Mun, đời sống của người dân còn khó khăn, nhận thức chưa đồng đều. Bởi vậy, muốn người dân nghe theo, làm theo, trước hết bản thân phải luôn gương mẫu tạo sự đoàn kết trong nhân dân.

Trong mỗi cuộc họp chi bộ, họp bản, ông Toàn cùng cấp ủy, ban quản lý bản luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết. Mỗi việc làm, chủ trương mới đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ. Nhờ đó tạo được sự đồng thuận, đồng lòng, chung sức của nhân dân tham gia xây dựng bản, như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng lò đốt, thu gom rác thải, lắp điện chiếu sáng, trồng cây xanh dọc tuyến đường nội bản...

Trước đây, tuyến đường nội bản dài 1,5 km là đường đất cứ ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội. Ý định bê tông hóa con đường đã có từ lâu, nhưng do điều kiện kinh tế của nhiều hộ còn khó khăn, mặt khác do các hộ chưa đồng thuận giải phóng mặt bằng mở rộng đường. Trước thực tế trên, ông đã đến từng hộ dân để tuyên truyền lợi ích của tuyến đường mới, kiên trì động viên người dân tự nguyện hiến đất. Gia đình ông Toàn là hộ đầu tiên hiến 100m² đất thổ cư để mở rộng bê tông tuyến đường.

Từ tấm gương của ông Toàn, nhiều hộ dân trong bản cũng tự nguyện hiến đất, tự giác tháo dỡ các công trình, đóng góp ngày công làm đường. Từ năm 2015 đến nay, ông đã cùng chính quyền địa phương vận động bà con trong bản tham gia hiến trên 3.000 m² đất; gần 300 cây ăn quả các loại với tổng trị giá khoảng trên 250 triệu đồng để làm đường nông thông. Hiện toàn bản đã bê tông hóa được 5km đường liên bản, 1 km đường nội bản.

Không chỉ hiến đất làm đường, ông Toàn và các đảng viên trong chi bộ vận động nhân dân trong bản đóng góp hơn 350 triệu đồng, hơn 1.000 ngày công xây dựng tuyến thủy lợi Hin Ké phục vụ tưới tiêu cho gần 30 ha lúa và hoa màu của bản. Bà Lừ Thị Tiện, bản Ái 1 chia sẻ: Những năm trước, khi hệ thống kênh mương chưa được đầu tư xây dựng, chủ yếu là mương đất tự đào đắp, việc tưới, tiêu rất khó khăn, vất vả, nước không cung cấp đủ cho đồng ruộng. Từ đầu tháng 3 công trình thủy lợi hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng thời điểm bắt đầu gieo cấy lúa. Bà con ai cũng phấn khởi vui mừng.

Phát huy tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, ông Toàn còn tuyên truyền người dân thay đổi cách nghĩ, đổi mới cách làm để phát triển kinh tế. Ông Toàn chủ động vay vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gần 200 con gia súc, gia cầm; cải tạo 1 ha đất trồng các loại cây ăn quả như: mận hậu, xoài, nhãn…; hằng năm cho tổng thu nhập gần 300 triệu đồng. Từ thành công của ông trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, người dân trong bản tích cực học và làm theo, đến nay, toàn bản có gần 90 ha cây ăn quả; gần 100% số hộ chăn nuôi đại gia súc. Cả bản có 143 hộ giờ chỉ còn 17 hộ nghèo.

Đồng chí Vì Văn Việt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phiêng Khoài, nhận xét: Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, đảng viên Vì Văn Toàn đã cùng đội ngũ cán bộ xã tuyên truyền, vận động bà con tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo; thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương ngày càng lan tỏa rộng khắp; xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và noi theo.

Với những thành tích nổi bật, ông Vì Văn Toàn vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những việc làm ý nghĩa của người đứng đầu đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó thay đổi nhận thức cũng như nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới