Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Những năm qua, huyện Mộc Châu luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với nhiều chương trình, việc làm ý nghĩa, đã lan tỏa những tấm lòng yêu thương giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, viên chức ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Mộc Châu hỗ trợ kinh phí làm nhà “Đại đoàn kết” năm 2019.

Điểm nổi bật ở Mộc Châu là việc thực hiện chính sách an sinh xã hội được cả hệ thống chính trị quan tâm vào cuộc. Ngay từ những ngày đầu xuân hằng năm, huyện Mộc Châu đã kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan đơn vị, của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để giúp người nghèo vui xuân, đón Tết, khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Nhiều phần quà có ý nghĩa đã được tiếp nhận và chuyển đến tận tay người nghèo. Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, dịp Tết năm 2019, huyện đã thành lập 6 đoàn công tác của Ban Thường vụ huyện ủy, trích ngân sách huyện 176 triệu đồng để thăm và chúc tết các hộ nghèo; chỉ đạo 57 chi bộ, đảng bộ, 84 cơ quan đơn vị, huy động sự đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ số tiền 2,6 tỷ đồng đến thăm và chúc tết 1.952 hộ nghèo, thăm nhân dân bản đặc biệt khó khăn và nhân dân vùng tái định cư thủy điện Sơn La, trung bình mỗi hộ nghèo trong dịp Tết nhận được sự hỗ trợ gồm tiền và quà, trị giá gần 1,4 triệu đồng.

Cùng với đó, huyện Mộc Châu  đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác an sinh xã hội, vận động nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và làm nhà “Đại đoàn kết”. Trong năm 2019, Mộc Châu đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ 4,2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng mới 171 nhà cho người nghèo, bằng một nửa số nhà “Đại đoàn kết” của cả tỉnh cộng lại. Đây là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc, sự quan tâm của cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này không những giúp người nghèo có nhà mới để an cư, mà còn tạo niềm vui, giúp họ phấn khởi, hăng say lao động sản xuất để từng bước vươn lên thoát nghèo.

Từ năm 2018, huyện Mộc Châu thực hiện chủ trương hết sức nhân văn, đó là kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em được đến trường, yên tâm học tập. Đến nay, đã vận động các tập thể, cá nhân đỡ đầu 182 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trong 3 năm với số tiền 500 nghìn đồng/tháng/học sinh. Nhiều câu chuyện xúc động, đầy nghĩa tình, có sức lan tỏa như: Chi bộ Văn hóa - Thông tin nhận đỡ đầu cháu Mùi Tiểu Mẫn, sinh năm 2013, bản Cà Đạc, xã Tân Hợp bị bệnh tim bẩm sinh, mồ côi cha, mẹ bỏ đi, hiện đang ở với bà ngoại không có khả năng lao động, hoàn cảnh quá khó khăn không có điều kiện để đưa cháu đi mổ tim. Chi bộ Văn hóa - Thông tin đã vận động cán bộ, đảng viên trong đơn vị và huy động các tổ chức, cá nhân với tổng số gần 30 triệu đồng để hỗ trợ cháu chi phí đi lại, ăn ở khi đi mổ tim và kết nối với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để mổ tim cho cháu. Ca phẫu thuật đã thành công, sau hơn 6 tháng được điều trị, sức khỏe cháu đã bình phục và đi học bình thường cùng các bạn. Chương trình bữa sáng cho em của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên Phòng Cửa khẩu Lóng Sập giúp đỡ 51 cháu học sinh Trường Tiểu học - THCS Lóng Sập được “ấm bụng” trước khi đến trường. Hay việc làm cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mộc Châu đã hỗ trợ cho 30 học sinh yếu thế, gia đình hoàn cảnh khó khăn để các cháu được vững bước đến trường... Đây là những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, Mộc Châu thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách, trong năm 2019 đã chi trả cho 399 người có công với cách mạng với số tiền 7,4 tỷ đồng; thường xuyên thăm hỏi, động viên người có công với cách mạng nhân dịp lễ tết và Ngày Thương binh Liệt sỹ. Hoàn thành việc hỗ trợ 457 hộ người có công với cách mạng làm và sửa nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 11,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 57 tỷ đồng; huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên và nhân dân hỗ trợ tiền mặt, ngày công, nguyên vật liệu để làm và sửa nhà trị giá gần 1 tỷ đồng. Tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội, đã thực hiện chi trả cho 15.068 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng. Quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội, tổ chức rà soát và làm thủ tục cấp phát thẻ BHYT cho 69.607 đối tượng được đóng, hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Nhà nước...

Để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, huyện Mộc Châu tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, của toàn xã hội, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả và thắm đượm ý nghĩa nhân văn, lòng nhân ái, mang lại nụ cười, thắp lên niềm tin cho những mảnh đời còn khó khăn.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới