Làm giàu từ mô hình VAC

Với bản tính cần cù, năng động, sáng tạo anh Đinh Văn Màu, bản Tà Lọt, xã Tà Lại (Mộc Châu) đã phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VAC mang lại thu nhập ổn định.

                                       

Mô hình nuôi dúi của gia đình anh Đinh Văn Màu, bản Tà Lọt, xã Tà Lại (Mộc Châu).

             

Trong câu chuyện với anh Màu, chúng tôi được biết, trước đây gia đình anh chủ yếu trồng ngô và làm ruộng, nên đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2015, gia đình anh bắt đầu chuyển đổi gần 4 hecta đất nương  sang trồng các loại cây ăn quả, như: nhãn, xoài, mít, bưởi da xanh… Sau hơn 4 năm đầu tư chăm sóc, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật vườn cây ăn quả phát triển tốt, năm 2019, gia đình anh thu hoạch được trên 5 tấn quả các loại, sau khi trừ chi phí, thu hơn 100 triệu đồng. Dự tính vụ năm nay thu nhập sẽ tăng gấp đôi.

             

Không chỉ chuyển đổi trồng cây ăn quả, mà để có thu nhập quanh năm, anh còn đầu tư vào nuôi vịt cổ xanh, thỏ và dúi. Chia sẻ kinh nghiệm, anh Màu cho biết: Gia đình đã nuôi dúi được hơn 3 năm, dúi là loài động vật dễ nuôi, sinh trưởng phát triển nhanh, cho thu nhập cao. Hiện, gia đình tôi nuôi gần 200 con dúi thịt và giống. Dúi thịt bán từ 300.000 - 400.000 đồng/kg, còn dúi giống thì 1 đôi 5 tháng tuổi bán với giá gần 1 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình tôi còn mở rộng diện tích ao thả cá và tận dụng các loại thức ăn dư thừa trong chăn nuôi làm thức ăn cho cá, thu nhập từ chăn nuôi của gia đình hằng năm trên 100 triệu đồng.

             

Nhờ cần cù chịu khó, dám nghĩ dám làm, anh Đinh Văn Màu đã xây dựng thành công mô hình VAC đem lại hiệu quả kinh tế cao và có tính bền vững, được nhiều người dân trong bản, xã đến học tập, làm theo.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới