Làm giàu từ chăn nuôi đại gia súc

Nhắc đến ông Vũ Văn Chắc, bản Co Súc, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ nhiều người trong vùng đều biết đến, bởi ông là người rất “mát tay” chăn nuôi đại gia súc. Mô hình chăn nuôi đại gia súc của gia đình ông cho thu nhập cao được nhiều bà con trong vùng học tập, nhân rộng.

Mô hình chăn nuôi đại gia súc của gia đình ông Vũ Văn Chắc.

Năm 2014, ông Chắc đầu tư xây dựng trang trại để nuôi trâu, bò theo hình thức nhốt chuồng. Khu vực nuôi rộng hơn 2.000m² được thiết kế thoáng mát, chia thành từng ô khác nhau. Ông Chắc lựa chọn nuôi bò đực thương phẩm vì loại bò này rất được thị trường dưới các tỉnh đồng bằng ưa chuộng, lại cho lợi nhuận cao. Bình quân khi mua về bò giống chỉ nặng khoảng 1 tạ có giá 7 triệu đồng, sau 2 năm nuôi nhốt, bò nặng khoảng 7 tạ, bán được hơn 50 triệu đồng/con. Gia đình ông trồng 2ha cỏ voi. Quy trình chăn nuôi được thực hiện theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo phòng, chống dịch. Ông Chắc chia sẻ: Điều quan trọng nhất đối với những người chăn nuôi là thực hiện tốt các khuyến cáo của các cơ quan chức năng; thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; phun khử trùng thường xuyên, hạn chế vật trung gian vào chuồng trại, sẽ hạn chế dịch bệnh ảnh hưởng đến đàn vật nuôi.

Hiện gia đình ông đang duy trì nuôi 60 con trâu, bò các loại, trong đó có hơn 40 con bò đực nuôi thương phẩm, còn lại là trâu, bò sinh sản để nhân giống tăng đàn vật nuôi. Cuối năm 2021, gia đình đã xuất bán gần 20 con bò thương phẩm. Tiền thu nhập từ bán gia súc bình quân hàng năm đạt trên 1 tỷ đồng, sau khi trừ hết các chi phí thu lãi khoảng 500 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Chắc còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động trong bản với mức tiền công ổn định 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, ông đã hỗ trợ người dân trong bản, trong xã kinh nghiệm nuôi đại gia súc, cho hộ khó khăn mua nợ trâu, bò giống theo hình thức trả chậm, khi nào trâu, bò đẻ mới phải trả tiền con giống...

Từ mô hình chăn nuôi của gia đình ông Vũ Văn Chắc, nhiều hộ dân ở xã đã tích cực phát triển mô hình chăn nuôi nhốt chuồng gắn với trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi. Hiện tại, Song Khủa là xã có nhiều gia súc nhất huyện Vân Hồ với hơn 8.500 con, phát triển chăn nuôi gia súc đã và đang là hướng đi xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân nơi đây.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới