Lá cờ đầu của ngành Giáo dục Mộc Châu

Gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Mộc Lỵ (Mộc Châu) có bề dày lịch sử, truyền thống “dạy tốt - học tốt” và luôn là lá cờ đầu của ngành Giáo dục huyện nhà.

 

Một chương trình ngoại khóa của Trường THCS Mộc Lỵ.

Năm 2018, thực hiện Đề án kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Trường THCS Mộc Lỵ được thành lập mới dựa trên cơ sở sáp nhập Trường THCS Lê Quý Đôn với Trường THCS Mộc Lỵ (cũ) với quy mô 20 lớp học, gần 800 học sinh mỗi năm. Phát huy truyền thống, Trường THCS Mộc Lỵ đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy; trong đó, giáo viên là người “thắp lửa” giúp học sinh hứng thú với bài học và phát huy tính chủ động, tự giác của các em. Theo đó, nhà trường thường xuyên đưa ra các hình thức thi đua; tổ chức thi giáo viên dạy giỏi; khuyến khích giáo viên đưa ra những sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy có tính ứng dụng thực tiễn trong nhà trường.

Thầy giáo Đỗ Đức Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Mộc Lỵ, cho biết: Với mục đích sắp xếp học sinh đúng vị trí, đúng năng lực để có phương án dạy học phù hợp, hiện nay nhà trường đã duy trì 8 lớp chọn, quy tụ những học sinh học tập tốt để tạo nguồn học sinh giỏi và 12 lớp đại trà. Trong công tác giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là những người định hướng, dẫn đường để các em được học tập và rèn luyện, phát huy tốt khả năng của mình.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Trường THCS Mộc Lỵ có 3 năm được công nhận dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh, nhận 2 Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Học sinh nhà trường đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Riêng năm học 2018-2019, có 89,8% số học sinh đạt học lực khá, giỏi; tham gia cuộc thi Violympic (giải toán và vật lí Quốc gia trên Internet bằng tiếng Việt và tiếng Anh), nhà trường có 213 học sinh đoạt giải cấp huyện, 84 giải cấp tỉnh và 6 giải cấp quốc gia. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2019-2020, Trường THCS Mộc Lỵ có tới 56 học sinh đoạt giải, chiếm hơn một nửa số học sinh đoạt giải toàn huyện Mộc Châu (110 giải), thuộc top 3 trường có nhiều học sinh đoạt giải nhất trong toàn tỉnh.

Song song với nhiệm vụ giảng dạy kiến thức thì giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cũng là nội dung trọng tâm được Trường THCS Mộc Lỵ triển khai hàng năm với nhiều hình thức sáng tạo.  Hoạt động ngoại khóa của trường hướng mạnh đến tính trải nghiệm thực tế, giúp học sinh không tiếp thu lý thuyết suông mà trực tiếp được tham gia, thoải mái sáng tạo, lên ý tưởng thực hiện dưới sự giám sát và định hướng của thầy cô để hoạt động đạt được kết quả như mong muốn. Mỗi hoạt động là một bài học giáo dục mà học sinh là người tự tổ chức và tự tiếp thu nên bài học được khắc sâu hơn, hiệu quả hơn. Để các em học sinh hiểu thế nào là yêu thương, nhà trường định hướng cho các em tham gia những hoạt động cộng đồng, từ thiện. Các em trực tiếp tham gia phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện, thăm hỏi và giúp đỡ người cao tuổi, gia đình chính sách và nuôi lợn đất tiết kiệm từ tiền tiêu vặt giúp bạn học nghèo. Năm học 2018-2019, từ phong trào nuôi lợn đất, nhà trường đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng mua quà tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường còn tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa giáo dục truyền thống cách mạng, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước thông qua mô hình tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch, tham gia lao động, sản xuất, tổ chức thi “hướng dẫn viên du lịch” bằng tiếng Anh; khuyến khích mỗi lớp xây dựng một kế hoạch trải nghiệm riêng với những công việc cụ thể như đăng ký chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử hay tìm hiểu về lịch sử địa phương... Những hoạt động trên đã và đang cho thấy hiệu quả tích cực qua kết quả 97,5% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, giáo viên và học sinh trong trường đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi, hội thi do huyện, tỉnh và Trung ương tổ chức.

Tâm niệm của mỗi thầy, cô Trường THCS Mộc Lỵ, giáo dục tri thức, đạo đức và kỹ năng là những yếu tố cần được thực hiện song hành nhằm đào tạo một thế hệ trẻ có đủ đức, đủ tài, đủ năng lực làm chủ quê hương trong tương lai. Kết quả đạt được những năm qua đã minh chứng cụ thể cho định hướng đúng đắn về đổi mới phương pháp giáo dục tại nhà trường. Đây là những “trái ngọt” của hành trình nỗ lực tận tâm với nghề, không ngừng lao động sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo trong sự nghiệp “trồng người”.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới