Kỳ vĩ hồ trên núi • Kỳ II: “Cất cánh” du lịch lòng hồ

Bức tranh du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La đa sắc màu không chỉ bởi vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, núi non trùng điệp, hùng vĩ, còn là những nét độc đáo trong văn hóa các dân tộc đã níu chân du khách mỗi lần đến đây. Mục tiêu của tỉnh Sơn La là đến năm 2030, xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành Khu du lịch Quốc gia.

 

Khu du lịch tâm linh huyện Quỳnh Nhai.

Đậm nét giá trị lịch sử, di sản văn hóa dân tộc

Trong tour du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La, ngoài thời gian trải nghiệm, khám phá cảnh đẹp sông nước, chúng tôi dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa vùng lòng hồ thủy điện Sơn La. Thực hiện công trình thủy điện Sơn La, toàn tỉnh đã phải di chuyển trên 12.500 hộ ra khỏi lòng hồ; sau tích nước, địa hình khu vực vùng lòng hồ khá đặc biệt với các dãy núi cao, đảo nhỏ, nhiều nhánh sông suối, đặc biệt là địa hình Karst phổ biến tạo nên các hang động tự nhiên đẹp, có giá trị thu hút khách du lịch.

Hang Co Noong, tại bản Hua Lon, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La là một hang động nổi bật. Hang động có hình dạng giống như tổ ong khổng lồ, nên người dân địa phương đặt tên là “Co Noong”. Hang không chỉ nổi tiếng về cảnh đẹp, còn là một di chỉ khảo cổ với nhiều dấu vết sinh sống của người Việt cổ. Đứng ở cửa hang nhìn xuống, quan sát được cả công trình thủy điện Sơn La, thị trấn Ít Ong, rừng cao su Phiêng Tìn, cầu cứng Mường La và toàn bộ vùng hạ lưu sông Đà...

Hang Co Noong, thị trấn Ít Ong.

Di tích Đồn Pom Pát, bản Huổi Ít, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, là nơi xây dựng đồn và công sự của thực dân Pháp trong chiến dịch Tây Bắc. Hiện nay, di tích còn khoảng 200 m tường rào bao quanh và hai lô cốt chỉ huy. Di tích là bằng chứng tố cáo tội ác của thực dân Pháp. Đồn Pom Pát được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh  ngày 28/4/2006.

Bức tường còn lại của Đồn Pom Pát, bản Hua Ít, thị trấn Ít Ong.

Còn tại ngọn núi Lán Le, bản Nà Pát, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, có ngôi mộ với niên đại khoảng 2.000 năm. Qua khảo sát của các nhà khảo cổ học, dựa trên đồ tùy táng đi cùng, nhận định đây là mộ của một thủ lĩnh thời Đông Sơn. Điều đó cho thấy, có dấu ấn của cư dân Đông Sơn tại vùng Sơn La và vùng Tây Bắc đã được cộng đồng các dân tộc Việt Nam khai phá, gìn giữ, phát triển. 

Trước đó, tại xã Chiềng Khoang, Bảo tàng tỉnh Sơn La đã phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam nghiên cứu, phục dựng những di vật cổ xưa được khai quật tại vùng hồ thủy điện Sơn La trước khi ngập nước. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Lân Cường, Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam khi ấy, nhận định: Đây là những di cốt khảo cổ rất quý, giúp các nhà khoa học tìm hiểu nền văn hóa Phùng Nguyên xa xưa ở vùng Tây Bắc. Di cốt được tìm thấy ở vùng hồ thủy điện Sơn La thuộc nền văn hóa Phùng Nguyên, cách đây khoảng 4.000 năm về trước.

Nhóm nghiên cứu cùng đoàn công tác Sở KH&CN kiểm tra các di vật di chỉ sau khai quật ở lòng hồ thủy điện Sơn La (năm 2016).

Bản sắc văn hóa dân tộc, ẩm thực phong phú và hấp dẫn là cơ sở, thế mạnh để phát triển du lịch lòng hồ đa dạng và bền vững. Khu vực vùng lòng hồ thủy điện Sơn La có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống: Thái, Kinh, Mông, Khơ Mú, La Ha, Kháng. Bản sắc dân tộc là yếu tố góp phần làm giảm nhẹ đi tính mùa vụ của ngành du lịch, bên cạnh đó còn là điểm nhấn riêng biệt của vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

Lễ dâng hương chiều 30 Tết tại khu Linh Sơn - Thủy Từ - Nàng Han, huyện Quỳnh Nhai. 

Hát then của người Thái trắng Quỳnh Nhai được duy trì. 

Múa khăn piêu tại nhà nổi Mường Trai, huyện Mường La.

Thêm vào đó, một số lễ hội vẫn được duy trì tốt tại khu vực lòng hồ, như: Kin Pang Then của người Thái trắng (Quỳnh Nhai); đua thuyền và lễ hội gội đầu (Quỳnh Nhai). Đặc biệt hơn, “Nghệ thuật xòe Thái” ở Tây Bắc đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây sẽ là điểm nhấn quan trọng để giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong nước, quốc tế về nét đẹp, độc đáo của kho tàng văn hóa dân gian phong phú, đa dạng, giàu bản sắc của đồng bào dân tộc Thái.

Để du lịch vùng hồ thuỷ điện Sơn La hấp dẫn hơn

Những lợi thế về vị trí, tiềm năng phát triển cũng như sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La đã và đang hình thành những khu, điểm, tuyến du lịch mang nét đặc trưng, riêng biệt. 

Tuy nhiên, vùng lòng hồ Sơn La cần có thêm những định hướng mới, phát triển thêm các sản phẩm, tạo cạnh tranh, thương hiệu và điểm nhấn thu hút khách du lịch. 

Kỳ vỹ vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

Từng tham gia các đoàn khảo sát trên địa bàn tỉnh, ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Tiên Phong Travel, đại diện Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội, chia sẻ: Ở cấp khu vực, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La là một trong những điểm đến mới; thu hút khách du lịch bằng vẻ hoang sơ và bản sắc đậm đà của dân tộc Thái. Hiện nay, các tài nguyên du lịch và điểm du lịch thuộc vùng lòng hồ chỉ đóng vai trò là điểm du lịch mới, còn ở mức độ sơ khai, mới chỉ được chọn làm điểm dừng chân trong các tuyến du lịch liên vùng như Hà Nội - Yên Bái, Hà Nội - Điện Biên. Nguyên nhân là do các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa được đầu tư xứng tầm; thiếu khách sạn quy mô lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế từ 4 sao trở lên; cơ sở lưu trú trong khu vực chưa được rà soát, phân loại và kiểm duyệt về chất lượng thường xuyên; nguồn nhân lực phục vụ du lịch còn thiếu, chưa được đào tạo chuyên sâu, bài bản. 

Khách sạn Trung Kiên nằm cạnh cầu Pá Uôn, bên lòng hồ thủy điện Sơn La.

Những điểm yếu, hạn chế du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La cũng được cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch của tỉnh nhận diện. Đó là, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch hạn chế; nguồn lực đầu tư phát triển du lịch hạn chế; công tác tham mưu chậm đổi mới, thiếu linh hoạt, chưa theo kịp xu thế phát triển du lịch trong nước và quốc tế; hệ thống hạ tầng du lịch thiếu đồng bộ, giao thông đấu nối từ quốc lộ, tỉnh lộ, nội huyện vào khu, điểm du lịch còn nhiều khó khăn, bất cập chưa an toàn; việc gắn kết trong hoạt động du lịch giữa các địa phương trong vùng lòng hồ thủy điện Sơn La; gắn kết du lịch với các ngành sản xuất, kinh tế khác còn hạn chế; chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược ...

Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Quỳnh Nhai đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp, bungalow... tại các đảo nổi, khu vực ven hồ. Đầu tư các khu nghỉ dưỡng, các trung tâm chăm sóc sắc đẹp kết hợp chữa bệnh ở khu vực có nguồn nước khoáng nóng, với sản phẩm chính, như: Spa, massage, yoga, thể dục dưỡng sinh, tắm khoáng nóng...

Khu nghỉ dưỡng Pá Uôn Ecolakes ở đầu cầu Pá Uôn.

Tại khu vực ven hồ, phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng loại hình biệt thự, căn hộ cao tầng gắn với quyền sử dụng đất lâu dài để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch. Phát triển các hoạt động thể thao, như: Golf, dã ngoại (trekking) mạo hiểm, chạy Marathon, bán Marathon, đạp xe xuyên rừng, đua mô tô, ô tô địa hình, leo núi, chinh phục đỉnh núi cao...

Bà Nguyễn Hoàng Oanh, Giám đốc Top Travel, cho rằng: Tỉnh Sơn La cần tận dụng lợi thế diện tích mặt nước lớn, trong xanh, phát triển các hoạt động thể thao mặt nước như chèo thuyền kayak, đua thuyền, cano, lướt ván... Ưu tiên đầu tư xây dựng câu lạc bộ thể thao nước, bến thuyền du lịch. Hình thành chương trình du lịch khám phá từ trên cao, trải nghiệm du lịch khác biệt, khám phá thiên nhiên trên không, như: Dù bay, khinh khí cầu, dù lượn, máy bay không người lái hoặc zipline, thả bè, mảng... 

Du khách đến thăm quan Đảo Trái tim.

Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La được tỉnh Sơn La xác định là 1 trong 7 khu du lịch trọng điểm của tỉnh, gắn với mục tiêu đưa “lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành Khu du lịch Quốc gia”. Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Đề án được triển khai trên phạm vi phân tích đánh giá phát triển kinh tế du lịch ở các huyện liên quan trực tiếp: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La đến giáp ranh 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu; nghiên cứu mối liên hệ giữa vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trong tỉnh với thành phố Sơn La, khu du lịch Quốc gia Mộc Châu và các khu vực trọng điểm phát triển du lịch khác của tỉnh, khả năng kết nối trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. Hiện nay, ngành đang xin ý kiến các đơn vị, cơ quan chuyên môn để hoàn thiện đề án.

Ba ngày trọn vẹn, khám phá tour du lịch trên dòng sống Đà ở các huyện Quỳnh Nhai, Mường La, nhận thấy hoạt động du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La mới chỉ ở mức độ tự phát, quy mô nhỏ, chưa thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Trong số tổng thu từ khách du lịch, mới chủ yếu thu từ hoạt động ăn uống. Còn thu dịch vụ lưu trú khách du lịch đến vùng lòng hồ chỉ chiếm khoảng 7,9%, còn lại phần lớn chỉ tham quan trong ngày... 

Đây là bài toán đặt ra cho ngành du lịch tỉnh nhà cần tiếp tục nghiên cứu, tham vấn, đề xuất với tỉnh các giải pháp về cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm xây dựng các tour tuyến, sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, đẳng cấp để xứng tầm khu du lịch lòng hồ gắn với thương hiệu "Biển xanh trong lòng núi" mang tầm cỡ Quốc gia. 

(còn tiếp)

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Hỗ trợ cháu bé bị bỏng nặng gần 160 triệu đồng

    Hỗ trợ cháu bé bị bỏng nặng gần 160 triệu đồng

    Xã hội -
    Chia sẻ với hoàn cảnh của cháu Vàng Đức Trung (Vàng Xuân Đức), trú tại bản Suối Khang, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, không may bị bỏng nặng, Công an huyện Phù Yên đã phối hợp với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ kinh phí điều trị cho cháu với tổng số tiền gần 160 triệu đồng.
  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.