Ký ức 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị

Từng tham gia nhiều trận đánh lớn ở các chiến dịch, nhưng trong sâu thẳm ký ức của người cựu chiến binh Bùi Sính, xóm 6, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) vẫn nhớ nhất là trận đánh ở thành cổ Quảng Trị với 81 ngày đêm ông và các đồng đội chiến đấu trong mưa bom, bão đạn.

 

CCB Bùi Sính cùng vợ ôn lại những kỷ niệm xưa.

 

Hưởng ứng cuộc tổng động viên thanh niên lên đường tham gia kháng chiến, khi đó ông Bùi Sính quê ở xã Xuân Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình) mới 17 tuổi đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Sau 2 tháng huấn luyện ở Quân khu III, ông được biên chế vào Sư đoàn bộ binh 320 và trực tiếp tham gia đợt 4 của  chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh với nhiệm vụ tiêu diệt sinh lực địch từ bãi biển Cửa Việt - dọc tuyến Hải Lăng, Triệu Phong đến phía Đông thành Quảng Trị. Sau trận Khe Sanh, ông tiếp tục tham gia nhiều trận đánh, chiến dịch và để lại nhiều ấn tượng với ông là chiến dịch Trị - Thiên năm 1972, khi Sư đoàn 320 nhận được lệnh tiến vào giải phóng Quảng Trị.

Nhớ về ngày tháng khói lửa ấy, giọng ông Sính hào sảng: Trên hướng Đông, chúng tôi cùng với cán bộ cơ sở vận động, tổ chức sơ tán nhân dân về hậu phương. Cùng các đại đội bộ đội địa phương của hai huyện Triệu Phong và Hải Lăng cùng các đội du kích, bám trụ thôn xã, sẵn sàng tập kích đánh vào hậu phương địch. Cao điểm nhất  khi bước sang tháng 8 và tháng 9, cuộc đọ sức quyết liệt giữa ta và địch ở khu vực thị xã và Thành cổ ngày càng diễn ra quyết liệt hơn. Trong một đợt phản công ở huyện Triệu Phong, đúng 6 giờ sáng, đơn vị tấn công vào một ngôi làng có địch chốt giữ bên trong. Trước mắt chúng tôi thay vì màu xanh của cây trái, màu đỏ tươi của những nếp nhà là một màu xám xịt của khói súng, bùn đất trùm lên những ngôi nhà đổ nát, ngổn ngang cùng bom đạn. Nghe hiệu lệnh, chúng tôi xông lên, áp sáp doanh trại của địch, bị tấn công bất ngờ, địch hoảng loạn chống trả. Sau vài giờ giằng co, chúng tôi nhanh chóng chiếm được ưu thế, tiến sâu vào cứ điểm, trong lúc chiến đấu, một quả lựu đạn nổ trước mặt tôi vài mét, bị các mảnh lựu đạn bắn vào người, cắm sâu trong da thịt, giữa gianh giới của sự sống và cái chết, tôi chỉ nghĩ: được hi sinh xương máu cho Tổ quốc, cho cách mạng là vinh dự của cuộc đời mình.

Khi bị thương,  ông Sính được đưa về điều trị tại Bệnh viện 52B (Quảng Bình). Sau gần 2 tháng điều trị, ông trở về Sư đoàn 320, được cử đi học và giữ nhiều chức vụ quan trọng. Tháng 11/1983, khi đang giữ chức vụ Chính trị viên phó, do sức khỏe yếu ông xin nghỉ chế độ và được hưởng chế độ thương binh hạng 3/4. Với tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”, tuy đã nghỉ hưu nhưng ông Sính vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Từ năm 1991 đến năm 2009, ông được tín nhiệm bầu vào các vị trí: Bí thư chi bộ xóm 2, xã Mường Chiên (cũ); Chủ tịch Hội CCB, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mường Chiên, dù ở cương vị nào, ông luôn gương mẫu đi đầu, hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Chia tay ông Sính, chúng tôi càng trân trọng, biết ơn những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, để chúng ta có cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay, đây là động lực để thế hệ trẻ ra sức học tập, cống hiến xứng đáng với truyền thống của cha ông.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới