Kiên quyết, linh hoạt trong đấu tranh truy nã tội phạm

Được thành lập từ năm 2010, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an tỉnh) đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã bắt, vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã cộm cán, nguy hiểm để đưa ra xét xử trước pháp luật, đem lại cuộc bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Lực lượng Cảnh sát Truy nã (Công an tỉnh) vận động đối tượng Lường Văn Nguyễn,

xã Quang Minh, huyện Vân Hồ (người thứ 2 từ phải sang) ra đầu thú.

 

Tuy đã quen biết và có một số lần đi công tác cơ sở cùng với Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh, Trưởng phòng PC52 (Công an tỉnh) nhưng khi nhận được đề nghị của tôi viết bài về đơn vị nhân Kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân thì Thượng tá Vinh cứ khất lần mãi. Không phải vì ngại mà do anh và cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phải đi công tác cơ sở. Sau nhiều cuộc điện thoại, tôi cũng được hẹn làm việc khi các cán bộ chiến sĩ Phòng PC52 vừa tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện thành công hai chuyên án 18 TN và 19 TN, tiêu diệt hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm phạm tội về ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ là Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, có 4 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984, có 2 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép chất ma túy). Hai đối tượng này là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh hêrôin); ngoài tiêu diệt được 2 đối tượng, chuyên án đã khống chế và bắt sống 3 đối tượng, thu nhiều vũ khí...

Thượng tá Vinh khiêm tốn nói về những chiến công, sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 trong hai chuyên án lớn này. Anh bảo: Đây là hai chuyên án có sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng. Cán bộ, chiến sĩ của Phòng đã tham gia từ đầu chuyên án vào năm 2015, kiên trì nắm bắt, thu thập tài liệu, di biến động của các đối tượng truy nã về ma túy, người nghiện ma túy, những đối tượng cộm cán có nhiều lệnh truy nã ẩn náu tại địa bàn Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông (Vân Hồ) để báo cáo Ban Giám đốc thành lập chuyên án đấu tranh. Chúng tôi rất tự hào khi được đóng góp vào thành công của chuyên án, góp phần ổn định ANTT, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Được biết, Sơn La là địa bàn lẩn trốn của nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm phạm tội về ma túy, các đối tượng này rất manh động và liều lĩnh, luôn tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng; nhiều đối tượng là người dân tộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa... Trong từng chuyên án, Phòng PC52 luôn vận dụng linh hoạt các phương án đấu tranh cho từng đối tượng. Bên cạnh việc cho trinh sát xuống địa bàn gửi thư vận động các gia đình kêu gọi con em ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với trinh sát của các đơn vị bạn, xử lý kịp thời những thông tin từ nhân dân phục vụ cho việc xác minh, làm rõ đối tượng... Từ khi được thành lập đến nay, Phòng PC52 đã xác lập, đấu tranh, xóa, phá nhiều chuyên án truy xét, bắt số đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thu giữ nhiều vũ khí, công cụ phương tiện gây án. Chỉ tính từ năm 2017 đến 15/7/2018, Phòng đã bắt, vận động ra đầu thú 125 đối tượng truy nã, trong đó có 57 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Ngoài hai chuyên án 18 TN và 19 TN kể trên, còn có các chuyên án lớn như chuyên án phối hợp bắt đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tình, tử tù trốn khỏi Trại tạm giam T16- Bộ Công an; đối tượng truy nã Hà Văn Minh, trốn khỏi Nhà tạm giữ Công an huyện Mường La... Điều đặc biệt là, trong câu chuyện với cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52, các tình tiết trong từng chuyên án đều được các anh ghi nhớ, mặc dù có những chuyên án đã xảy ra rất lâu, nhưng khi được hỏi lại, các anh đều kể rạch ròi từng chi tiết như vụ án vừa mới xảy ra. Đó là chuyên án bắt đối tượng Nguyễn Xuân Trường, phạm tội mua bán chất ma túy, lẩn trốn truy nã vào các huyện của tỉnh Bình Dương từ năm 1996; sau thời gian kiên trì theo dõi, đối tượng đã bị bắt giữ tại huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương vào tháng 6 năm 2017; hay vụ đối tượng Đào Thị Bích, phạm tội mua bán chất ma túy, lần trốn vào huyện Tân Thành (Đồng Nai), thay tên đổi họ, mở cơ sở giáo dục  mầm non nhằm che dấu tung tích nhưng vẫn bị phát hiện và bắt giữ vào tháng 5 năm 2018 tại Đồng Nai... Trong quá trình điều tra, bắt giữ các đối tượng truy nã, cán bộ chiến sĩ Phòng PC52 cũng đều từng trải qua những khó khăn, gian khổ, như việc dầm mưa trong rừng già hàng chục ngày trời kiểm soát tình hình, ngăn chặn không để đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tình, tử tù trốn khỏi Trại tạm giam T16- Bộ Công an móc nối với các đối tượng đang bị truy nã tại xã Lóng Luông; cũng đã có cán bộ bị thương tật vĩnh viễn khi tham gia truy bắt đối tượng truy nã... Tất cả những khó khăn, gian khổ đó, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 đều đã vượt qua; bắt, vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã cộm cán, nguy hiểm, đưa ra xét xử trước pháp luật, đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong những năm qua, tập thể Phòng PC52 và nhiều lượt cá nhân đã nhận bằng khen của các cấp, ngành trao tặng. Đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết Thắng.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới