Kiểm tra, đánh giá tiến độ Đề tài “Trồng thử nghiệm một số giống táo mới (Ziziphusmauritania Lamk) có năng suất cao, chất lượng tốt tại Sơn La”

Ngày 22/11, nhóm nghiên cứu, thực hiện Đề tài “Trồng thử nghiệm một số giống táo mới (Ziziphus mauritania Lamk) có năng suất cao, chất lượng tốt tại Sơn La” đã kiểm tra tình hình sinh trưởng, phát triển của các giống táo tại các mô hình trồng thử nghiệm trên địa bàn xã Mường Bú (Mường La), cùng đi có lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ.

 

Lãnh đạo Sở Khoa và Công nghệ cùng nhóm thực hiện dự án kiểm tra, đánh giá chất lượng quả táo

của mô hình ghép cải tạo táo giống mới tại HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú.

Đề tài “Trồng thử nghiệm một số giống táo mới (Ziziphus mauritania Lamk) có năng suất cao, chất lượng tốt tại Sơn La” do Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm chủ trì, Tiến sỹ Đoàn Xuân Cảnh làm chủ nhiệm. Đề tài được triển khai từ năm 2017, đến nay, đã xây dựng 3 điểm mô hình trồng trình diễn giống táo mới với quy mô 6 ha, tại cá xã: Chiềng Khoong (Sông Mã), Mường Bú (Mường La) và Hát Lót (Mai Sơn), mỗi mô hình 2 ha, tổng số 3.600 cây táo giống. Giống táo trồng trong mô hình là: Đại táo 15, VC01, giống táo Đài Loan và Đào vàng. Kết quả theo dõi và đánh giá các mô hình cho thấy: Các giống táo mới (Đại táo 15, Đài Loan, VC01) đều phù hợp trồng tại tỉnh Sơn La, cây sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Lãnh đạo Sở Khoa và Công nghệ cùng nhóm thực hiện dự án kiểm tra tình hình phát triển giống mới

được trồng tại HTX Đoàn Kết, xã Mường Bú.

Qua kiểm tra thực tế tại 2 mô hình trồng mới và ghép cải tạo cây táo tại HTX Đoàn Kết và HTX Hưng Thịnh của xã Mường Bú (Mường La) cho thấy, ở cả cây ghép và cây trồng mới đều cho quả to, táo khi ăn có độ giòn và vị ngọt đậm; giá bán táo trung bình từ 35.000 đến 45.000 đồng/kg; nhiều thành viên các HTX đã chủ động ghép cải tạo vườn táo địa phương bằng giống táo mới. Nhóm thực hiện đề tài cũng đã hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh hại táo.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới