Kiểm soát tình trạng người chăn nuôi “báo dịch giả” để trục lợi

Nhằm kiểm soát tình trạng người chăn nuôi có thể “báo dịch giả” để trục lợi khi giá lợn xuống thấp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, trong trường hợp giá lợn xuống thấp hơn 38.000 đồng/kg, các cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu phân tích, khi xác định lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi mới tiến hành hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Việc kiểm soát dịch tả lợn tại các lò giết mổ lợn ở Hà Nội

được thực hiện nghiêm túc - ảnh: Trọng Tùng

Chiều 12/3, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức cuộc họp thông tin đến các cơ quan báo chí về tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, sau khi được phát hiện lần đầu ngày 23/2/2019 tại phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 4 quận, huyện khác trên địa bàn thành phố gồm: Hoàng Mai, Đông Anh, Gia Lâm và Sóc Sơn. Ngay sau khi phát hiện dịch, các địa phương đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng 1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức tiêu huỷ 172 con lợn của 9 hộ dân, với tổng khối lượng hơn 11.100 kg.

Liên quan tới công tác hỗ trợ cho các hộ có lợn bị tiêu huỷ, ông Nguyễn Huy Đăng cho biết, trước mắt, các địa phương đang thực hiện hỗ trợ 38.000 đồng/kg lợn theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Đối với lợn nái, lợn đực giống, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tham mưu thành phố xem xét, quyết định mức hỗ trợ cao hơn.

Theo ông Nguyễn Huy Đăng, hiện nay trên thị trường, giá lợn ngon nhất là gần 45.000 đồng/kg, trong khi, giá lợn của người chăn nuôi Hà Nội chỉ vào khoảng 42.000 đồng/kg. Giá lợn thời gian tới được nhận định là sẽ còn giảm, do tâm lý của người tiêu dùng trước thông tin bệnh dịch và xu hướng tiêu thụ thịt lợn giảm vào mùa Hè.

Xung quanh câu hỏi về giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng người chăn nuôi có thể “báo dịch giả” để trục lợi khi giá lợn xuống thấp, ông Đăng cho biết, trong trường hợp giá lợn xuống thấp hơn 38.000 đồng/kg, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích, khi xác định lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi thì mới tiến hành hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới