Kích cầu, phục hồi du lịch sau dịch COVID-19

Mở cửa hoạt động phục vụ du khách trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ đầu tháng 5 đến nay, lượng khách du lịch tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã tăng trên 60% so với các tháng đầu năm.

 

 

Khu du lịch sinh thái Thác Dải Yếm, xã Mường Sang (Mộc Châu).

Ảnh: PV

 

Theo thống kê của ngành du lịch tỉnh, 4 tháng đầu năm do tác động của dịch COVID-19, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Lượng khách du lịch đến Sơn La giảm 75% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế ước tính chỉ đạt 7.200 lượt, giảm 80%; doanh thu ước đạt 178 tỷ đồng, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2019. Để thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thực hiện chương trình kích cầu du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Du lịch tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh các biện pháp kích cầu du lịch.

 

Tại Công ty cổ phần du lịch Pha Luông Mộc Châu, sau gần một tháng hoạt động trở lại, lượng khách du lịch đã tăng trở lại so với các tháng trước đó. Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm cho biết: Thực hiện chương trình kích cầu du lịch, Công ty đã giảm giá 10% đối với các đoàn khách không theo tour; giảm 20% đối với các công ty lữ hành, khách hàng thân thiết, khách hàng là cựu chiến binh, người cao tuổi khi đến thăm quan khu di tích lịch sử Tây Tiến, khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm, cầu kính. Tuy nhiên, việc giảm giá để kích cầu du lịch chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, muốn thu hút du khách thì phải nghiên cứu tạo ra những sản phẩm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện, Công ty đã trồng thêm 3.500 cây xanh các loại dọc hai bên đường vào thác Dải Yếm; tổ chức chợ phiên bán các sản phẩm nông sản của địa phương, thủ công truyền thống và ẩm thực dân tộc phía ngoài thác Dải Yếm, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh trong 5 năm đầu không phải đóng phí. Bên trong khu vực thác Dải Yếm, vào các ngày lễ, thứ 7, chủ nhật Công ty tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng phục vụ du khách.

 

 

Du khách trải nghiệm lòng hồ sông Đà tại huyện Mường La.

 

Bên cạnh đó, tại những điểm du lịch, như: Happyland (Mộc Châu), Rừng Vàng, thung lũng Hoa Ban (Thành phố); đảo Trái tim, Vịnh Uy Phong (Quỳnh Nhai); đèo Pha Đin (Thuận Châu); Tà Xùa, sống Khủng long, đồi Pu Nhi (Bắc Yên); du lịch cộng đồng kết hợp tắm khoáng nóng Ngọc Chiến (Mường La)... đều đã mở cửa đón khách với những sản phẩm đặc thù. Theo thông tin cập nhật, để kích cầu du lịch, nhiều đơn vị đã giảm giá lưu trú, dịch vụ, vận chuyển, mua sắm.. từ 10-20% cho du khách và cam kết thực hiện nghiêm những tiêu chí du lịch an toàn cho du khách.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, để thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phục hồi thời kỳ hậu dịch COVID-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang đề xuất với Chính phủ có chính sách giảm thuế, giảm giá điện đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Lào Cai và Hiệp hội các tỉnh Tây Bắc mở rộng tổ chức chương trình liên kết kích cầu du lịch “Cung đường Tây Bắc - điểm đến an toàn, hấp dẫn”; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai “Chương trình kích cầu du lịch nội địa  toàn quốc” trên địa bàn tỉnh.

 

Để khôi phục, phát triển du lịch sau dịch bệnh COVID-19, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh ta cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng và phát triển các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, độc đáo. Các doanh nghiệp cũng đang chủ động chuyển đổi chiến lược, cách thức kinh doanh theo hướng đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0, phát triển du lịch thông minh, có nhiều giải pháp phù hợp giữ chân được người lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề cao, để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi hoạt động kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới