Kích cầu, phục hồi du lịch ở Quỳnh Nhai

Lòng hồ thủy điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai rộng lớn, nhiều đảo lớn nhỏ giữa sông nước mênh mông tạo nên cảnh quan thơ mộng, được nhiều người ví như “Hạ Long trên cạn”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại khu vực lòng hồ thủy điện giảm so với những năm trước. Huyện Quỳnh Nhai đang có nhiều giải pháp để kích cầu, phục hồi du lịch trên địa bàn.

Du thuyền trên lòng hồ Quỳnh Nhai.

Ông Phùng Xuân Khánh, đại diện Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, một trong những đơn vị lữ hành, công ty du lịch trong chuyến khảo sát tại lòng hồ thủy điện Sơn La đầu năm nay, cho biết: Do những tác động của Covid-19, khách du lịch có sự thay đổi rõ rệt, đa số du khách có xu hướng chọn Tây Bắc là điểm đến gần gũi với thiên nhiên và đi theo nhóm với số lượng nhỏ 6 - 8 người để đảm bảo an toàn. Trong chuyến khảo sát lần này, chúng tôi đã có những trải nghiệm, thấy rõ được những tiềm năng, lợi thế về du lịch Tây Bắc, nhất là trên lòng hồ. Là một trong những câu lạc bộ lữ hành hàng đầu, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với cơ quan quản lý du lịch tỉnh, cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá, nhằm khôi phục thị trường du lịch nội địa, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam. Đồng thời, định hướng các công ty du lịch xây dựng các tour, tuyến phát triển các loại hình du lịch phù hợp với thực tế của địa phương. 

Khám phá vẻ đẹp của lòng hồ Quỳnh Nhai mới cảm nhận được hết được vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng nơi đây. Khu vực lòng hồ rộng, chiều dài gần 70 km với dòng nước xanh thẳm, có hệ sinh thái bán sông nước độc đáo, hấp dẫn. Đặc biệt, du khách sẽ được ngắm cầu Pá Uôn nối đôi bờ sông Đà dài 1.418 m, có chiều cao lớn nhất Đông Nam Á, ngắm khu khách sạn Pauon Eco Lakes, Đảo Trái tim, Vịnh Uy Phong, Đảo thờ Đức phật A Di Đà, Cột mốc huyện Quỳnh Nhai cũ…

Đảo Trái tim nằm cách cầu Pá Uôn hơn 10 km về phía thượng nguồn, diện tích khoảng 1,3 ha, nhìn từ trên cao, hòn đảo có hình dáng như trái tim, là một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn được nhiều du khách đặt chân tới khi tham quan trên lòng hồ. Ông Đặng Quang Giàu, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, cho biết: Khi chưa có dịch Covid-19, trung bình có từ 5.000-8.000 lượt khách/tháng. Do dịch Covid-19 nên hiện giảm còn khoảng 30%. Thực hiện linh hoạt, thích ứng với dịch bệnh để phục hồi, kích cầu du lịch, chúng tôi đã chủ động phòng, chống dịch ngay trên khu đảo cũng như khi đón khách. Đồng thời, tích cực đầu tư, xây dựng hoàn thiện khu du lịch trên đảo, tạo điểm nhấn thu hút du khách mỗi khi đến đảo.

Đảo Trái tim trên lòng hồ Quỳnh Nhai.

Từ Đảo trái tim ngược lên thượng nguồn chừng 8 km, du khách sẽ đến Vịnh Uy Phong. Đây là vịnh nằm giữa hai dãy núi, có khu Nhà hàng Vịnh Uy phong của Công ty cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel, rộng chừng 2.000 m², có thể đón khoảng vài trăm du khách cùng lúc đến tham quan, nghỉ dưỡng, ngắm phong cảnh. Anh Là Văn Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel, cho biết: Công ty đã chủ động phòng chống dịch ngay tại đơn vị đối với cán bộ, nhân viên của công ty cũng như trong đón khách, cụ thể như nếu khách đi từ vùng xanh đến thì cũng phải test nhanh ngay tại đơn vị; khách đi từ vùng cam hoặc vùng đỏ thì yêu cầu khách du lịch phải có phiếu xét nghiệm PCR hoặc phải test nhanh tại đơn vị để công ty đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch vừa hoạt động kinh doanh. Công ty đã có những sản phẩm dịch vụ mới, như: tour du lịch ban đêm trên du thuyền với giá ưu đãi hấp dẫn, là một trong những sản phẩm du lịch đầu tiên có mặt trên lòng hồ của thủy điện Sơn La, cùng nhiều giá khuyến mại khi khách lưu trú tại đơn vị.

           

Trong 2 năm qua, do tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch của huyện Quỳnh Nhai, lượng du khách chỉ đạt hơn 30% so với kế hoạch đề ra. Nhiều đơn vị lữ hành, doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, các khách sạn phải đóng cửa, doanh thu từ du lịch bị giảm sút nhiều, gây ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế. Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các đơn vị, cá nhân, hợp tác xã kích cầu du lịch trong trạng thái bình thường mới, ông Hoàng Tiến Cường, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Huyện tập trung các biện pháp thúc đẩy du lịch gắn với an toàn dịch bệnh, nhất là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn có kế hoạch và tiêu chí cụ thể đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh du lịch. 

Đồng thời, hưởng ứng, xây dựng các chương trình, gói kích cầu du lịch, đa dạng hóa dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Cung cấp thông tin, thông báo đầy đủ về điều kiện sẵn sàng đón khách, quy định về đảm bảo an toàn, dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với khách du lịch. Tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch. Sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn và hệ thống đăng ký, khai báo an toàn Covid-19 của Tổng cục Du lịch để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia. 

Du khách đến Vịnh Uy Phong trên lòng hồ.

Với những lợi thế sẵn có cùng những giải pháp của huyện Quỳnh Nhai, sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn, Quỳnh Nhai sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn với du khách trong và ngoài tỉnh trên cung đường khám phá vùng Tây Bắc.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới