Không lơ là chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, tình hình dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước đã cơ bản được kiểm soát. Các hoạt động kinh tế, xã hội đang trở lại trạng thái bình thường và đạt những kết quả tương đối toàn diện.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn tồn tại nhiều thách thức. Trong đó, dịch đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia, kể cả các quốc gia có hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, với sự xuất hiện biến thể mới của Omicron (chủng BA.4 và BA.5). Ở trong nước đã ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng BA.5 trong cộng đồng. Trong khi đó, việc tiêm vắc xin chưa đảm bảo tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia và Thủ tướng Chính phủ. Nguyên nhân chủ yếu do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc tiêm chủng của các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt, khoa học; thông tin tuyên truyền chưa tương xứng với diễn biến tình hình dịch bệnh; một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, các ngành, các cấp, địa phương và nhân dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát, không để dịch bùng phát trở lại.

Tập trung quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương là đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết. Người dân là chủ thể, là trung tâm, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Phòng dịch từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở; phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tham gia của nhân dân. Đặc biệt là tiêm vắc xin là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện linh hoạt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị); công thức: 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ; chủ động, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra, kể cả khi dịch bùng phát trở lại. Tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh, ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu, không để xâm nhập vào trong nước; rà soát, bảo đảm năng lực thu dung, điều trị; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động; phát hiện sớm, điều trị sớm, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển biến nặng, tử vong.

Các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, đề xuất với tỉnh về nhu cầu trang thiết bị, vật tư, thuốc, vắc xin, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu, chia sẻ và tích cực tham gia, ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin mũi 3, mũi 4, vai trò ý thức của người dân, cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các biến chủng mới. Các địa phương tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin đến từng địa bàn dân cư với tinh thần truyền thông đến mọi đối tượng, theo cách phù hợp, hiệu quả.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới