Khơi dậy niềm đam mê qua các giờ học lý thuyết và thực hành

Các môn Hóa, Sinh, Công nghệ thường bị coi là khô khan, cứng nhắc, nhiều con số, công thức... khiến các em học sinh ngại học. Khắc phục tình trạng đó, Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Mai Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng dạy lý thuyết gắn với thí nghiệm, thực hành, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, yêu thích những môn học này.

 

Giờ thực hành môn Hóa học của cô và trò Trường THPT Mai Sơn.

Trao đổi với cô giáo Thái Thị Thanh Phương, Tổ trưởng Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, được biết, Tổ hiện có 19 giáo viên, 100% đạt chuẩn, nhiều giáo viên dạy giỏi (4 thầy cô, giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 12 thầy cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường), có năng lực chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Để thực hiện tốt công tác giảng dạy tại ngôi trường có bề dày truyền thống, tập thể giáo viên trong Tổ luôn đoàn kết, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kỹ năng sư phạm, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tính sáng tạo của học sinh. Trong mỗi tiết học, các thầy, cô giáo tăng cường sử dụng các hình ảnh, đồ dùng trực quan, liên hệ thực tế vào bài giảng, chú trọng hệ thống câu hỏi mở, câu hỏi mang tính tư duy, tạo môi trường học tập tích cực, giúp học sinh phát huy tính sáng tạo, khả năng ghi nhớ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả giờ dạy và tăng thêm sự lôi cuốn cho môn học.

Chứng kiến giờ thực hành môn Hóa của lớp 11A1, hình ảnh cô giáo tận tình hướng dẫn học sinh thực hành các thí nghiệm, chúng tôi cảm nhận rõ sự thích thú, say mê môn học của các em học sinh. Cô giáo Thái Thị Thanh Phương cho biết thêm: Với đặc thù các môn trong Tổ thường xuyên liên quan đến hoạt động dạy thí nghiệm, bởi vậy, trước mỗi bài học có thí nghiệm, các thầy cô trong các nhóm chuyên môn trao đổi, lựa chọn thí nghiệm đúng trọng tâm bài học, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với thời gian lên lớp. Rồi các giờ thực hành, giáo viên phải hướng dẫn cụ thể để thí nghiệm thành công và đặc biệt là an toàn cho học sinh. Cùng với đó, các thầy cô còn chú trọng xây dựng các tiết học trải nghiệm thực tế, tạo hứng thú học tập cho học sinh...

Hào hứng sau giờ thực hành, em Nguyễn Quốc Đại, lớp 11A1, Trường THPT Mai Sơn, chia sẻ: Những ngày đầu bước vào bậc học THPT, chúng em còn nhiều bỡ ngỡ vì cách dạy, cách học khác nhiều so với bậc tiểu học, THCS nhất là các môn như: Hóa, Sinh, Công nghệ nhiều kiến thức trừu tượng khó hiểu. Được các thầy, cô giáo ân cần chỉ bảo, hướng dẫn cách học, thường xuyên được thực hành, trải nghiệm thực tế đã giúp chúng em dễ dàng tiếp thu nội dung bài học và yêu thích những môn học này hơn.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo viên trong tổ đã áp dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả cao, như: “Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở Trường THPT Mai Sơn”; “Một số giải pháp trong quản lý, điều hành thực hiện các hoạt động tổ chuyên môn đạt hiệu quả cao trong giảng dạy, học tập và hoạt động phong trào ở Trường THPT”; “Nâng cao hiệu quả học tập của học sinh qua hướng dẫn tự học cách giải bài tập tính số kiểu gen trong phần di truyền học - sinh học”; “Sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy một số bài sinh học lớp 12 nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp”... Từ những cách làm này, học sinh đã tiếp thu bài giảng dễ dàng hơn, chất lượng giáo dục ngày càng tăng, chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, đã có 6 học sinh đạt học sinh giỏi Hóa, Sinh cấp tỉnh (2 giải ba, 4 giải khuyến khích), cùng nhiều học sinh đoạt học sinh giỏi cấp trường...

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, nhiều giáo viên trong Tổ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Song, phần thưởng lớn hơn đối với các thầy cô là ngày càng nhiều học sinh yêu thích, đam mê học môn Hóa - Sinh - Công nghệ, đạt nhiều thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, góp phần vào thành tích chung của nhà trường.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới